สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ว่า คณะกรรมการโนเบลนอร์เวย์ ประกาศมอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2567 ให้แก่ สมาพันธ์ผู้ประสบภัยจากระเบิดปรมาณูและไฮโดรเจนแห่งญี่ปุ่น หรือ นิฮง ฮิดันเกียว “จากความพยายามในการทำให้โลกปลอดอาวุธนิวเคลียร์ และสำหรับการพิสูจน์ผ่านคำให้การของผู้รอดชีวิต ว่าต้องไม่มีการนำอาวุธนิวเคลียร์มาใช้อีกต่อไป”


นิฮง ฮิดันเกียว ก่อตั้งเมื่อปี 2499 โดยกลุ่มผู้รอดชีวิตจากระเบิดนิวเคลียร์ที่เมืองฮิโรชิมา และเมืองนางาซากิ ซึ่งกองทัพสหรัฐเป็นผู้ใช้ในช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่สอง

ปัจจุบัน นิฮง ฮิดันเกียว มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น มีเป้าหมายเรียกร้องให้ภาครัฐ เดินหน้าและยกระดับความสนับสนุนให้แก่ผู้ประสบภัยร้ายแรงดังกล่าว และผลักดันให้รัฐบาลญี่ปุ่น ขับเคลื่อนนโยบายปลอดนิวเคลียร์


ทั้งนี้ นิฮง ฮิดันเกียว จะได้รับใบประกาศเกียรติคุณ เหรียญรางวัลโนเบล และเงินรางวัล 11 ล้านโครนาสวีเดน (ราว 35.31 ล้านบาท) โดยผู้แทนของนิฮง ฮิดันเกียว จะเข้ารับพระราชทานรางวัลทั้งหมด จากสมเด็จพระราชาธิบดีฮารัลด์ที่ 5 ในพิธีซึ่งจะจัดขึ้น ณ ศาลาว่าการกรุงออสโล ในวันที่ 10 ธ.ค. นี้ ตรงกับวันคล้ายวันเสียชีวิตของนายอัลเฟรด โนเบล.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES