สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ว่า นอกจากเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวและบริการทางการเงินของศรีลังกา ก็ฟื้นตัวเช่นกัน ควบคู่กับการปรับปรุงในภาคส่วนการก่อสร้าง ส่งผลให้ธนาคารโลกปรับเพิ่มคาดการณ์การเติบโตจาก 2.2% ในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา เป็น 4.4%

อย่างไรก็ตาม ธนาคารโลกระบุว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของศรีลังกา คาดว่าจะชะลอตัวในปีหน้า เป็น 3.5% และลดเหลือ 3.1% ในปี 2569 อีกทั้งการคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจปี 2567 ที่ 4.4% ยังคงต่ำกว่าตัวเลขของภูมิภาคเอเชียใต้ ซึ่งอยู่ที่ 6.4%

นอกจากนี้ ธนาคารโลกยังเตือนว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของศรีลังกา ยังคงเปราะบางและขึ้นอยู่กับการรักษาเสถียรภาพ รวมถึงเรียกร้องให้รัฐบาลโคลัมโบ ปรับโครงสร้างหนี้ต่างประเทศให้เสร็จสิ้น และดำเนินการปฏิรูปอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะกลาง และลดความยากจน

อนึ่ง ธนาคารโลกมอบเงินกู้ก้อนใหม่ มูลค่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6,700 ล้านบาท) ให้แก่ศรีลังกา เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งถือเป็นเงินทุนจากต่างประเทศก้อนแรก นับตั้งแต่ประธานาธิบดีอนุรา กุมาร ดิษณายาเก ผู้นำศรีลังกา ชนะการเลือกตั้งเมื่อเดือนที่แล้ว.

เครดิตภาพ : AFP