เมื่อวันที่ 11 ต.ค. กรมโยธาธิการและผังเมือง ขอชี้แจงว่า ปัจจุบันโครงการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมและเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ งบประมาณรวม 545 ล้านบาท รวม 8 โครงการนั้น กรมฯ ได้ทำการยกเลิกสัญญาจ้างทุกโครงการแล้ว จึงเข้าข่ายตามหลักเกณฑ์การพิจารณาตัดสิทธิ์ในการเสนอราคาของกรมโยธาธิการและผังเมือง และกรมฯ ได้มีประกาศให้ผู้รับจ้างทั้ง 2 ราย (หจก.เฮงนำกิจ และ หจก. ประชาพัฒน์) เป็นผู้ถูกตัดสิทธิในการเสนอราคาในทุกสาขางานก่อสร้างกับกรมโยธาธิการและผังเมือง ตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย. เป็นต้นมา ซึ่งมีผลทำให้ผู้รับจ้างทั้ง 2 ราย ไม่สามารถเข้ามารับงานกับกรมฯ ได้อย่างแน่นอน ส่วนประเด็นการเบิกจ่ายงบประมาณในแต่ละโครงการนั้น ก่อนการบอกเลิกสัญญา ผู้รับจ้างได้เบิกเงินล่วงหน้า 15% ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ข้อ 89

โดยได้วางหลักประกันการรับเงินค่าจ้างล่วงหน้าให้แก่กรมโยธาธิการและผังเมืองทุกสัญญา และมีการส่งมอบงานเป็นไปตามแบบรูป รายละเอียด เงื่อนไข และข้อกำหนดในสัญญาจ้างทุกประการ ซึ่งคณะกรรมการตรวจรับพัสดุได้ตรวจรับพัสดุงานดังกล่าวไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเบิกจ่ายงบประมาณไปบางส่วน ก่อนที่กรมโยธาธิการและผังเมืองจะดำเนินการบอกเลิกสัญญา

ทั้งนี้ กรมโยธาธิการและผังเมือง ขอยืนยันว่า ปัจจุบันผู้รับจ้างทั้ง 2 ราย ยังคงเป็นผู้ถูกตัดสิทธิในการเสนอราคาในทุกสาขางานก่อสร้างกับกรมโยธาธิการและผังเมือง และไม่สามารถเข้ามารับงานกับกรมฯ ได้อีก และปัจจุบันงานก่อสร้างทั้ง 8 โครงการ อยู่ระหว่างการดำเนินการจัดหาผู้รับจ้างรายใหม่ หาก กมธ. มีข้อสงสัยในประเด็นดังกล่าว ทางกรมฯ พร้อมแสดงหลักฐานยืนยันข้อเท็จจริงทุกประการ