สำนักข่าวซินหัวรายงานจากนครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ว่า หลี่กล่าวคำข้างต้นระหว่างพบปะหารือกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไทย นอกรอบการประชุมคณะผู้นำว่าด้วยความร่วมมือเอเชียตะวันออก ที่นครหลวงเวียงจันทน์ ซึ่งหลี่เสริมว่าแนวคิด “จีนและไทยเป็นครอบครัวเดียวกัน” ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมาก


จีนกับไทยเป็นมิตรสหายและเพื่อนบ้านใกล้ชิดที่เชื่อมโยงกันด้วยภูเขาและแม่น้ำ ขณะที่การสร้างประชาคมจีน-ไทย ซึ่งมีอนาคตร่วมกัน ยังคงเดินหน้าต่อไปภายใต้คำชี้แนะเชิงยุทธศาสตร์ จากคณะผู้นำของสองประเทศ โดยมีความร่วมมือด้านต่าง ๆ มากมาย และการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนอย่างอบอุ่น


หลี่คาดหวังว่า ความสัมพันธ์จีน-ไทย จะผูกพันใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น และนำพาผลประโยชน์มาสู่ประชาชนของสองประเทศเพิ่มขึ้น จีนสนับสนุนไทยแสวงหาวิถีทางการพัฒนาอันเหมาะสม กับสภาพการณ์ของประเทศ และยินดีจะเป็นหุ้นส่วนที่น่าไว้วางใจและเชื่อถือได้ของไทยเสมอ


จีนพร้อมทำงานร่วมกับไทย เพื่อจัดวางยุทธศาสตร์การพัฒนาให้ดีขึ้น สื่อสารนโยบายต่าง ๆ กับอีกฝ่ายอย่างแข็งขัน เร่งก่อสร้างทางรถไฟจีน-ไทย ส่งเสริมการบูรณาการและการพัฒนาทางอุตสาหกรรม และกระชับความร่วมมือในนิคมอุตสาหกรรม เศรษฐกิจดิจิทัล ยานยนต์พลังงานใหม่ พลังงานแสงอาทิตย์ ฯลฯ เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านและยกระดับเศรษฐกิจให้ดียิ่งขึ้น


หลี่เรียกร้องทั้งสองฝ่ายร่วมจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 50 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตในปี 2568 และเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนด้านสื่อ วัฒนธรรม การท่องเที่ยว การศึกษา และเยาวชน เพื่อรวบรวมแรงสนับสนุนจากสาธารณชนต่อมิตรภาพระหว่างสองประเทศ


จีนพร้อมทำงานร่วมกับไทยเพื่อดำเนินงาน ตามความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป) อย่างมีคุณภาพสูง เร่งการบูรณาการทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค เสริมสร้างการประสานงานและความร่วมมือพหุภาคี และร่วมคุ้มครองการพัฒนาอย่างสันติและมีเสถียรภาพในภูมิภาค.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA