สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ว่า พนักงานสอบสวนของจีน ตรวจสอบนายฟ่าน อี้เฟย ตั้งแต่เดือน พ.ย. 2565 จากข้อกล่าวหา รับสินบนมูลค่า 386 ล้านหยวน (ราว 1,820 ล้านบาท)

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีนรายงานว่า ศาลประชาชนในมณฑลหูเป่ย์ ทางตอนกลางของประเทศ มีคำพิพากษา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ว่านายฟ่านมีความผิดจริง และต้องรับโทษประหารชีวิต

อย่างไรก็ตาม ศาลมีคำตัดสินเพิ่มเติมหลังจากนั้นไม่นาน ให้รอลงอาญาบทลงโทษประหารชีวิต ซึ่งในความหมายของจีน เท่ากับเป็นการลดโทษให้แก่จำเลย เหลือจำคุกตลอดชีวิต เนื่องจากนายฟ่าน ให้ความร่วมมือกับพนักงานสอบสวนเป็นอย่างดี และคืนเงินทั้งหมดที่ได้รับมาโดยมิชอบ

รายงานระบุว่า นายฟ่านใช้อำนาจและสถานะของเขา เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่หน่วยงานและบุคคลที่เกี่ยวข้อง ในการจัดหาเงินกู้, ทำสัญญาทางธุรกิจ, โอนเงิน และอื่น ๆ “เหตุการณ์ของอาชญากรรมครั้งนี้มีความร้ายแรง และอันตรายต่อสังคมเป็นอย่างยิ่ง และยังทำให้ผลประโยชน์ของประชาชนและรัฐบาล ได้รับความเสียหายอย่างหนัก” ซีซีทีวีรายงาน

อนึ่ง ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ดำเนินการปราบปรามการคอร์รัปชั่นในหน่วยงานรัฐอย่างกว้างขวาง นับตั้งแต่ขึ้นสู่อำนาจ เพื่อส่งเสริมหลักธรรมาภิบาลโปร่งใส อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์แย้งว่า “นี่เป็นหนทางในการกวาดล้างคู่แข่งทางการเมือง”.

เครดิตภาพ : AFP