สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ว่า กระทรวงมหาดไทยของสหราชอาณาจักร ระบุว่า ตัวเลขประจำปีของอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชังทางศาสนา อยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบกว่าสิบปี เนื่องจากการกระทำผิดที่เพิ่มขึ้นต่อชาวยิว และชาวมุสลิม นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสเปิดฉากโจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ปีที่แล้ว

ในภาพรวม ตำรวจสหราชอาณาจักร บันทึกอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชัง 140,561 คดี ในช่วงเวลา 12 เดือน จนถึงเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งในจำนวนนี้ 98,799 คดี หรือคิดเป็นสัดส่วน 70% มีแรงจูงใจทางเชื้อชาติ

แม้ตัวเลขอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชังทางเชื้อชาติและโดยรวม ลดลง 5% เมื่อเทียบกับช่วง 12 เดือนก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม อาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชังทางศาสนา กลับเพิ่มขึ้นจาก 8,370 คดี ในปี 2565-2566 เป็นเกือบ 10,500 คดี ซึ่งถือเป็นตัวเลขประจำปีสูงสุด นับตั้งแต่สหราชอาณาจักรเริ่มรวบรวมข้อมูล เมื่อปี 2555

“ระดับอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชังต่อชาวยิวและชาวมุสลิม ในระดับที่น่าตกใจ ซึ่งปรากฏในตัวเลขปัจจุบัน ถือเป็นมลทินในสังคมของเรา” นางอีเวตต์ คูเปอร์ รมว.มหาดไทยของสหราชอาณาจักร กล่าว

ทั้งนี้ คูเปอร์ให้คำมั่นว่าจะจัดการกับความเกลียดชังที่เป็นพิษเช่นนี้ ไม่ว่าที่ไหนก็ตาม พร้อมกับเสริมว่า สหราชอาณาจักรต้องไม่ปล่อยให้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในตะวันออกกลาง กลายเป็นความเกลียดชังและความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นบนท้องถนนของประเทศ และผู้ที่กระจาย “พิษ” เหล่านี้ จะต้องเผชิญกับกฎหมายจนถึงที่สุด.

เครดิตภาพ : AFP