ชีวิตคู่ไม่รู้กัน” คำกล่าวนี้ใช้ไม่ได้เสียแล้วสำหรับคู่รัก Rock Star เสก โลโซ และ กานต์ วิภากร เจ้าของฉายาคู่รักทรหด เลิกๆ รักๆ กันไม่ต่ำกว่า 3 รอบ วันนี้นอกจากเสกจะกลับมารันวงการเพลงร็อก (หลังจัดคอนเสิร์ตใหญ่ 28 ปี โลโซ เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา) ยังเดินหน้ารันวงการรัก แบบนันสต็อป

กล้าเปิดอกคุยกันเรื่องปัญหาสุขภาพเพศชายกับกานต์ หลังสังเกตด้วยตัวเองง่ายๆ ว่ามีอารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย นอนไม่ค่อยหลับ ไม่กระฉับกระเฉง มีอารมณ์ทางเพศและสมรรถภาพลดลง เลยจัดหนักจัดเต็มหาทางลัดแก้ไข จูงมือกันเข้ามาหาปรึกษา หมอวี มาสเตอร์พีช หรือ พญ.สรัลรัสษ์ คงถนอมรักษ์ เเพทย์ชำนาญการศัลยกรรมยูโรวิทยา และอดีตนักกีฬาเพาะกายทีมชาติไทย เปิดศูนย์สุขภาพเพศชายต้อนรับ เสก โลโซ ดูแลสุขภาพเสริมความเป็นชายด้วย Testosterone Hormone หรือ ฮอร์โมนเพศชาย และให้คำปรึกษาอีกด้วย

ฮอร์โมนเพศชาย ทำหน้าที่อะไรบ้าง ?

หน้าที่สำคัญของฮอร์โมนเพศชาย คือกระตุ้นให้ผู้ชายก้าวเข้าสู่วัยหนุ่ม โดยทำให้อวัยวะสืบพันธุ์เพศชายทั้งภายนอกและภายในเจริญเติบโตเต็มที่ องคชาตใหญ่ยาว กล้ามเนื้อเจริญเติบโตขึ้น ผลของการเปลี่ยนแปลงอาจส่งผลต่อร่างกายและจิตใจหลายด้าน เช่น

  1. มีความรู้สึกรักใคร่และความต้องการทางเพศ
  2. กระดูกใหญ่แข็งแรงขึ้น ไหล่และหน้าอกกว้างขึ้น
  3. ผิวสร้างไขมันมากขึ้น ทำให้มีรูขุมขนใหญ่ขึ้นและบางคนมีสิวที่ใบหน้า

บทสรุป: ภาวะพร่องฮอร์โมนเพศชาย ฮอร์โมนเพศชายต่ำโดยสรุปข้อบ่งชี้ของการใช้ฮอร์โมนผู้ชาย เทสโทสเตอโรน เพื่อชดเชยที่ยอมรับและมีประโยชน์ชัดเจน คือคนที่มีปัญหา ฮอร์โมนเพศชายต่ำ ที่มีสาเหตุชัดเจนหรืออายุน้อย สำหรับผู้ชายที่สูงอายุนั้นถึงแม้การศึกษาจะแสดงถึงความสัมพันธ์ของภาวะฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนต่ำกับความผิดปกติทางคลินิกหลายประการ แต่ยังไม่มีการศึกษาที่แสดงถึงประโยชน์ที่ชัดเจนโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการลดอัตราการตายและการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ จึงควรพิจารณาในกรณีดังกล่าวสำหรับผู้ป่วยแต่ละรายให้เหมาะสม