เมื่อวันที่ 10 ก.ค. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ กลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ เพื่อเตรียมรองรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ก่อนนำส่งโรงพยาบาล ประกอบด้วย ศูนย์สร้างสุขทุกวัยจตุจักร ศูนย์กีฬาประชานิเวศน์ เขตจตุจักร ศูนย์สร้างสุขทุกวัยดอนเมือง เขตดอนเมือง โดยมี คณะผู้บริหาร กทม. สำนักการแพทย์ สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว สำนักการโยธา สำนักงานเขตจตุจักร สำนักงานเขตดอนเมือง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้ข้อมูล

สำหรับในพื้นที่เขตจตุจักร ได้จัดตั้งศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ จำนวน 2 แห่ง คือ 1.ศูนย์สร้างสุขทุกวัยจตุจักร โดยใช้อาคารกีฬาในร่ม จัดตั้งเป็นศูนย์พักคอย รองรับผู้ป่วยได้ 120 เตียง เปิดรับผู้ป่วยได้ในวันที่ 12 ก.ค.64 2.ศูนย์กีฬาประชานิเวศน์ โดยใช้อาคารโรงยิม บริเวณชั้น 1 ซึ่งเดิมเป็นห้องลีลาส และพื้นที่ชั้น 2 รองรับผู้ป่วยได้ 180 เตียง เปิดรับผู้ป่วยได้ในวันที่ 13 ก.ค.64 ส่วนพื้นที่เขตดอนเมือง ได้จัดตั้งศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ บริเวณศูนย์สร้างสุขทุกวัยดอนเมือง โดยใช้อาคารกีฬาในร่ม รองรับผู้ป่วยได้ 120 เตียง สามารถขยายศักยภาพรองรับผู้ป่วยได้ถึง 150 เตียง คาดว่าจะสามารถเปิดรับผู้ป่วยได้ในวันที่ 13 ก.ค.64

ด้านความคืบหน้าในการจัดตั้งศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อทั้ง 3 แห่ง ขณะนี้สำนักงานเขตในพื้นที่ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการปรับปรุงพื้นที่ภายในอาคาร กำหนดทางเข้า-ออกสำหรับผู้ป่วย ติดตั้งจุดคัดกรองผู้ป่วย จุดวัดอุณหภูมิและวัดค่าออกซิเจน จุดบริการอาหารและน้ำดื่ม ติดตั้งเตียงและจัดวางที่นอน ติดตั้งและตรวจสอบระบบไฟฟ้า ระบบระบายอากาศ ระบบเสียงตามสาย กล้อง CCTV ระบบอินเทอร์เน็ต ติดตั้งพัดลม ฉีดพ่นยากำจัดยุงลาย ทำความสะอาดห้องน้ำ ติดตั้งห้องสุขาเคลื่อนที่เพิ่มเติม

ตรวจสอบระบบประปา ระบบบำบัดน้ำเสีย การกำจัดขยะทั่วไปและขยะติดเชื้อ รวมถึงห้องทำงานและพักผ่อนของแพทย์ พยาบาล และอาสาสมัครสาธารณสุข นอกจากนี้ได้จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อย ประสานสถานีตำรวจนครบาลในพื้นที่ร่วมดูแลความปลอดภัย ตลอดจนการประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจกับประชาชนในชุมชน โดยในพื้นที่กลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ จะมีทีมแพทย์จากโรงพยาบาลกลางเป็นผู้บริหารจัดการผู้ป่วย

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครได้จัดตั้งศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ หรือ Community Isolation เพื่อรองรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 โดยมีเป้าหมายจัดตั้งในพื้นที่ 6 กลุ่มเขต ให้ครบ 20 แห่ง เพื่อให้สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 3,000 ราย โดยจะแยกผู้ป่วยออกมาจากบ้าน นำมาพักคอยที่ศูนย์ฯ ซึ่งผู้ป่วยโควิดที่เข้าพักในศูนย์พักคอยทุกแห่ง จะได้รับการดูแลประเมินอาการอย่างใกล้ชิดจากเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลในสังกัด กทม. รวมทั้งศูนย์บริการสาธารณสุข ซึ่งจะทำการคัดกรองอาการและดูแลผู้ป่วยเบื้องต้น เพื่อรอการส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาล ลดปัญหาการแพร่ระบาดและติดเชื้อของคนในครอบครัวและชุมชน

ปัจจุบัน กทม.เปิดศูนย์พักคอยแล้ว 5 แห่ง ได้แก่ ศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ เขตคลองเตย ศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ เขตบางแค ศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ เขตบางกอกน้อย ศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ เขตพระนคร และศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ เขตสวนหลวง ส่วนที่เหลือจะทยอยเปิดให้ได้เร็วที่สุด