น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า สถานการณ์ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น เทียบกับเงินหยวน เป็นผลมาจากหลายปัจจัย โดยเฉพาะการที่เศรษฐกิจจีนชะลอตัวทำให้เงินหยวนอ่อนค่า เพราะมีแรงกดดันจากปัญหาในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนและการชะลอตัวของเศรษฐกิจในภาพรวม ส่งผลต่ออัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นประมาณ 3.8% ตั้งแต่ต้นปี 2567 ซึ่งเงินบาทแข็งค่าส่งผลให้การส่งออกของไทย โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าเกษตรได้รับผลกระทบอย่างมาก รวมทั้งกระทบกับค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวและบริการของไทยได้รับผลกระทบด้วย

ทั้งนี้ในช่วงปี 2567 ค่าเงินบาทของไทยแข็งค่าต่อหลายประเทศ โดยเฉพาะสกุลเงินที่มีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับไทย ได้แก่ เงินหยวนอ่อนค่า ส่งผลให้เงินบาทแข็งค่าเทียบต่อเงินหยวน 7.48% เงินเยนญี่ปุ่น เนื่องจากเศรษฐกิจญี่ปุ่นชะลอตัวและการใช้นโยบายดอกเบี้ยต่ำอย่างต่อเนื่องของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ทำให้เงินบาทได้รับแรงหนุนจากความแข็งแรงของเศรษฐกิจไทย แข็งค่าขึ้น 8% ดอลลาร์สหรัฐ 4.12% เงินยูโร 4.11%

น.ส.ฐาปนีย์ กล่าวว่า ปัจจัยจากสถานการณ์ค่าเงินบาทแข็งค่าส่งผลให้นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาไทยใช้จ่ายลดลง เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเดินทางเอง หรือเอฟไอที และนักท่องเที่ยวคุณภาพที่มีกำลังซื้อสูง ซึ่งมักวางแผนการเดินทางล่วงหน้า และจองการเดินทางเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว การแข็งค่าของเงินบาทจึงไม่มีผลกระทบมากต่อการตัดสินใจในการเดินทาง หรือการยกเลิกแผนการเดินทาง แต่จะกระทบต่อการใช้จ่ายในระหว่างการท่องเที่ยวเล็กน้อย อาทิ การซื้อสินค้าหรือบริการในไทย

“แม้นักท่องเที่ยวจีนกลุ่มคุณภาพสูง จะไม่ได้รับผลกระทบมากจากการแข็งค่าของเงินบาท แต่กลุ่มนักท่องเที่ยวรายได้ปานกลาง หรือนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่ที่เดินทางโดยใช้แพ็กเกจทัวร์ อาจพิจารณาเรื่องการลดการใช้จ่ายมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อค่าเงินบาททำให้สินค้าและบริการในไทยแพงขึ้น” น.ส.ฐาปนีย์ กล่าว

น.ส.ฐาปนีย์ กล่าวว่า ประเมินในช่วงวันชาติจีน ระหว่างวันที่ 1-7 ต.ค. ที่ผ่านมา โดย ททท. คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยรายวันมากกว่าช่วงปกติ 30% เฉลี่ย 18,000 คนต่อวัน จากแนวโน้มจำนวนนักท่องเที่ยวขาออกของจีน ที่เดินทางไปต่างประเทศมีสัดส่วนฟื้นตัว 85% จากปี 62 และเที่ยวบินตรงเข้าไทยที่เพิ่มขึ้น 70% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปี 2566 จากเที่ยวบินเข้าสู่เมืองหลักของไทย ยอดการจองบัตรโดยสารเครื่องบินล่วงหน้าระหว่างวันที่ 1-7 ต.ค. 2567 พบว่า มียอดจองบัตรโดยสารจากจีนเข้าไทยเพิ่มขึ้น 250% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 66 โดยมียอดจองเดินทาง ณ วันที่ 1 ต.ค. 2567 เข้ามามากที่สุด ซึ่งเป็นวันแรกของหยุดยาววันชาติจีน และนักท่องเที่ยวบางส่วนทยอยเดินทางเข้ามาก่อนล่วงหน้า เริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ 28 ก.ย. ที่ผ่านมา