เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีการเยียวยาเด็กนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม และครอบครัว จากเหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษา ว่า ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยหรือ คปภ. ได้มอบเงินเยียวยาไปแล้ว 5 แสนบาท และแบ่งออกเป็น 2 ส่วน รวมประมาณ 1 ล้านกว่าบาท และทางสำนักงบประมาณ โดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เยียวยาผู้เสียชีวิตอีกรายละ 1 ล้านบาท ยังมีในส่วนของยอดบริจาคจากผู้ที่อยากช่วยเหลือ อีก 9,100,000 บาท ซึ่งในส่วนนี้ ครอบครัวผู้เสียชีวิตก็มีความเห็นใจน้องๆ ที่บาดเจ็บสาหัสอีก 3 ราย จึงแบ่งเงินออกเป็น 2 ส่วน คือ 50% แรก แบ่งให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตจำนวน 23 ราย และอีก 50% แบ่งให้น้องผู้บาดเจ็บสาหัสอีก 3 ราย

ส่วนการเยียวยาสภาพจิตใจ น.ส.ซาบีดา กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีใส่ใจเรื่องนี้เป็นอย่างมาก โดยกำชับให้กระทรวงสาธารณสุข จิตแพทย์ เข้ามาติดตามดูแลน้องๆ ตลอด แม้ว่าสภาพจิตใจจะดีขึ้นก็ตาม แต่ในระยะยาวก็ต้องมีการประเมินไปเรื่อยๆ จะปล่อยให้เรื่องนี้จบไป หรือปล่อยให้สภาพจิตใจดีขึ้นและลืมไปก็ไม่ได้ ดังนั้นต้องติดตามเป็นระยะ

น.ส.ซาบีดา ยังกล่าวถึงเหตุการณ์ที่ตนได้นั่งรถเดินทางกลับจังหวัดอุทัยธานี พร้อมเด็กๆ ที่รอดชีวิตจากรถบัสคันที่ 2 ซึ่งน้องๆ แต่ละคนมีสภาพจิตใจที่แข็งแกร่งมาก พยายามร้องเพลง และอีกหนึ่งท่านที่มีส่วนสำคัญที่ขึ้นรถไปกับตนในวันนั้นคือนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ซึ่งท่านพยายามชวนน้องๆ ร้องเพลงปลอบขวัญ ถือเป็นการปลอบขวัญและเบี่ยงเบนความสนใจ ให้น้องๆ ไม่โฟกัสกับเหตุการณ์เลวร้ายที่เกิดขึ้น

น.ส.ซาบีดา ยังยกมือไหว้ขอบคุณประชาชนที่ชื่นชมการทำงาน พร้อมระบุว่า ขอขอบคุณจากใจ มีกำลังใจหลั่งไหลมาจากทั่วประเทศ และที่สำคัญรัฐบาลทำงานในเชิงรุก ไม่ใช่เฉพาะครอบครัวไทยเศรษฐ์ หรือตนเอง แต่เป็นเรื่องของรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ดูแล รวมถึงงานศพก็มีรัฐมนตรีไปเป็นประธานทุกวัน นอกจากนี้ มีสภาผู้แทนราษฎรที่ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ และเข้าไปดูแลในพื้นที่ รวมถึงนายชาดา ไทยเศรษฐ์ สส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ที่ดูแลพื้นที่ โดยไปพักพิงที่นั่นจนไม่ได้พัก และขณะนี้ก็ป่วยไม่สบายอยู่ แต่อาการดีขึ้นแล้ว