วันนี้ (11 ต.ค. 2567) สำนักข่าวเดอะ มาเลเซียน รีเสิร์ฟ รายงานว่า ได้ข้อมูลจากแหล่งข่าววงในจากบริษัท ไบต์แดนซ์ จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของ “ติ๊กต็อก” แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียประเภทวิดีโอสั้นยอดนิยมว่า สาขาของบริษัทในประเทศมาเลเซีย ได้แจ้งยกเลิกการว่าจ้างพนักงานมากกว่า 500 คน ผ่านทางอีเมล

รายงานข่าวระบุว่า พนักงานส่วนใหญ่ทำงานด้านการกลั่นกรองเนื้อหาที่ปรากฏบนแพลตฟอร์ม ซึ่งไม่ได้จำกัดพื้นที่อยู่แค่ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เท่านั้น แต่ยังรวมถึงภูมิภาคอื่นๆ ด้วย ทั้งนี้ ติ๊กต็อกใช้ระบบผสมผสานระหว่างระบบกลั่นกรองอัตโนมัติ และระบบที่ใช้พนักงานเป็นผู้พิจารณาเนื้อหา

ระบบแบบผสมนี้ ออกแบบมาเพื่อคัดกรองเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม เป็นอันตราย หรือละเมิดนโยบายบริษัทออกไป โดยใช้ประโยชน์จากปัญญาประดิษฐ์ หรือ “เอไอ” ของติ๊กต็อกเอง ที่เรียนรู้จากข้อมูลที่ได้จากการทำงานของพนักงานที่มีหน้าที่กลั่นกรองเนื้อหา ซึ่งใช้คำติชมจากผู้ใช้งานมาปรับปรุงความแม่นยำในการกลั่นกรองเนื้อหาของเอไอ

ก่อนหน้านี้ในเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา บริษัทไบต์แดนซ์ ก็ปลดพนักงานจำนวน 450 คน ในสาขาประเทศอินโดนีเซีย ตามเงื่อนไขหลังจากทำข้อตกลงซื้อบริษัทอีคอมเมิร์ซในประเทศ โดยควบรวมกิจการเข้ากับติ๊กต็อก 

ส่วนในเดือน พ.ค. 2567 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นก็เคยรายงานว่า ติ๊กต็อกกำลังวางแผนที่จะเลิกจ้างพนักงานฝ่ายปฏิบัติการและการตลาดในสาขาต่าง ๆ ทั่วโลกเป็นจำนวนมาก คาดว่าการเลิกจ้างพนักงานทั่วโลก จะส่งผลกระทบต่อทีมดูแลและสื่อสารกับผู้ใช้งาน รวมถึงทีมงานดูแลด้านเนื้อหาและการตลาด

ขณะนี้ทางบริษัทไบต์แดนซ์สาขามาเลเซีย ยังไม่มีการเผยแพร่แถลงการณ์ชี้แจงใด ๆ ออกมา

ที่มา : themalaysianreserve.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES