จากกรณีความขัดแย้งระหว่างบริษัทมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนลซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในประเทศไทยกับบริษัทมิสแกรนด์กัมพูชา เกี่ยวกับการบริหารจัดการกิจกรรมกองประกวดมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล 2024 ในกัมพูชา จนมีการเสนอข่าวดังกล่าวในสื่อมวลชนบางส่วนในประเทศไทยและมีการวิพากษ์วิจารณ์กันใน สื่อสังคมออนไลน์ของทั้ง 2 ประเทศนั้น

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย (TJA) และสมาคมนักข่าวกัมพูชา (CCJ)มีความกังวลต่อกรณี ดังกล่าว โดยเกรงว่า อาจจะมีการบานปลายจนเกิดสถานการณ์อันไม่เป็นที่พึงประสงค์และกลายเป็นความขัดแย้งระหว่างประเทศในที่สุด จึงได้มีการประชุมหารือผ่านทางออนไลน์ระหว่างผู้บริหาร ของทั้ง 2 สมาคม โดยมีความเห็นและข้อเสนอแนะร่วมกันดังต่อไปนี้

1.ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น เป็นความขัดแย้งระหว่างบริษัทเอกชนของทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งทำธุรกิจร่วมกัน ดังนั้น จึงขอให้บริษัทคู่กรณีพยายามเจรจายุติปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเร็ว เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งบานปลายจนกลายเป็นความขัดแย้งระหว่างประเทศ

2. ขอความร่วมมือไปยังสื่อมวลชนสมาชิกทั้งไทยและกัมพูชาให้ช่วยกันนำเสนอข่าวนี้ด้วยความ ระมัดระวัง โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ร่วมกันของประชาชนทั้ง 2 ประเทศและไม่นำเอาความขัดแย้งของบริษัทเอกชน รวมถึงข้อวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์มาขยายผล จนกลายเป็นความขัดแย้งระหว่างประเทศ

3.ขอความร่วมมือจากประชาชนผู้ใช้สื่อออนไลน์ในทั้ง 2 ประเทศให้ใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร โดยให้เลือกรับข้อมูลข่าวสารจากสื่อมวลชนก่อนที่จะนำข้อมูลไปขยายผลในช่องทางของตนเอง

ทั้งนี้ผู้แทนของทั้ง 2 สมาคมฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าความขัดแย้งที่เกิดขึ้นจากกรณีดังกล่าว จะสามารถยุติลงได้โดยเร็ว เพื่อลดความเสี่ยงที่จะทำให้สถานการณ์อันไม่พึงประสงค์ที่อาจเกิดผลกระทบต่อความสัมพันธ์ อันดีระหว่างไทยและกัมพูชาที่มีมาอย่างช้านาน.