สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ว่า นายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ กล่าวต่อที่ประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมสุดยอดสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่นครหลวงเวียงจันทน์ ว่ารัฐบาลวอชิงตันยังคงมีความวิตกกังวล ต่อพฤติกรรมอันตรายและผิดกฎหมายของจีน ที่ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนืองในทะเลจีนใต้


บลิงเคนกล่าวต่อไปว่า การดำเนินการลักษณะนี้ของจีน เป็นอันตรายต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในอาเซียน และไม่สอดคล้องกับการให้คำมั่นที่ระบุว่า จะแก้ไขความขัดแย้งด้วยแนวทางสันติวิธี พร้อมทั้งเน้นย้ำว่า รัฐบาลวอชิงตันจะเดินหน้าสนับสนุน เสรีภาพในการลาดตระเวน ทั้งทางทะเลและทางอากาศในบริเวณนี้ต่อไป


ขณะเดียวกัน บลิงเคนแสดงความมุ่งหวัง เพิ่มความร่วมมือกับอาเซียน “ในการพิทักษ์เสถียรภาพของช่องแคบไต้หวัน” ซึ่งเกี่ยวข้องกับจีนเช่นกัน


ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐ เกิดขึ้นต่อจากการประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เช่นกัน ซึ่งรัฐบาลปักกิ่งส่งนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง เข้าร่วมการหารือ


อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวในวงประชุมเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ผู้นำฟิลิปปินส์ กล่าวอย่างตรงไปตรงมา ว่าจีน “ไม่ควรเสแสร้ง” ว่าการหารือครั้งนี้เกี่ยวข้องกับเรื่องเศรษฐกิจเท่านั้น ในเวลาเดียวกับที่สถานการณ์ในทะเลจีนใต้ยังคงตึงเครียด พร้อมทั้งเร่งการเจรจาตามแนวทางปฏิบัติ (ซีโอซี) เรื่องทะเลจีนใต้ ต้องมีความคืบหน้าที่จริงจังและเป็นรูปธรรมมากกว่านี้


ด้านนายกรัฐมนตรีลอว์เรนซ์ หว่อง ผู้นำสิงคโปร์ กล่าวว่า สถานการณ์ในทะเลจีนใต้ “เป็นวาระสำคัญและเป็นเรื่องเร่งด่วน” เนื่องจาก “มีความเสี่ยงสูงที่การปะทะซึ่งเกิดขึ้นบ่อยครั้ง จะลุกลามบานปลายขยายวงกว้างเป็นความขัดแย้ง”.

เครดิตภาพ : AFP