สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ว่า นายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ขึ้นเวทีปราศรัยที่เมืองพิตต์สเบิร์ก ในรัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มรัฐสวิงสเตตของการเลือกตั้งประธานาธิบดี ในวันที่ 5 พ.ย. เพื่อหาเสียงให้กับนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีและตัวแทนของพรรคเดโมแครต โดยเป็นการปราศรัยเดี่ยวครั้งแรกของโอบามา ในการเลือกตั้งครั้งนี้ด้วย


แน่นอนว่าการหาเสียงของโอบามา ยังคงเป็นการโจมตีนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีและตัวแทนพรรครีพับลิกัน ไม่ว่าจะเป็นการที่โอบามาวิจารณ์ทรัมป์ “ปราศรัยยืดยาวเหมือนนายฟิเดล คาสโตร” รัฐบุรุษของคิวบาผู้ล่วงลับ และกล่าวว่า อดีตผู้นำสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน “ไม่เข้าใจประชาชน”

นายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ทักทายประชาชน ระหว่างการลงพื้นที่เมืองพิตต์สเบิร์ก ในรัฐเพนซิลเวเนีย


ทั้งนี้ โอบามายอมรับว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ “เป็นการแข่งขันที่สูสีมาก” และเน้นว่า แฮร์ริสพร้อมแล้ว สำหรับการเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ


ขณะที่ทรัมป์ลงพื้นที่รัฐมิชิแกน พื้นที่อุตสาหกรรมสำคัญของอเมริกา และเป็นหนึ่งในสวิงสเตตของการเลือกตั้งครั้งนี้เช่นกัน โดยอดีตผู้นำสหรัฐ นำเสนอแนวนโยบายเศรษฐกิจ หนึ่งในนั้นคือ “การปกป้อง” อุตสาหกรรมรถยนต์ของประเทศ ที่รวมถึงการกำหนดกำแพงภาษีสูงลิ่ว สำหรับรถยนต์ที่ไม่ได้ผลิตในอเมริกา

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ร่วมงานเสวนาของสโมสรธุรกิจดีทรอยต์ ที่เมืองดีทรอยต์ ในรัฐมิชิแกน


ด้านผลสำรวจความคิดเห็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งในรัฐเพนซิลเวเนีย จัดทำโดยวิทยาลัยอีเมอร์สัน ร่วมกับสำนักข่าวออนไลน์ เดอะ ฮิลล์ เผยแพร่ในสัปดาห์นี้ ปรากฏว่า ทรัมป์มีคะแนนนิยมนำเหนือแฮร์ริส 49% ต่อ 48% แต่ 3% ยังไม่ได้ตัดสินใจ


ส่วนผลสำรวจโดยมหาวิทยาลัยควินนิพิแอค ระหว่างวันที่ 3-7 ต.ค. ที่ผ่านมา พบว่า 50% ของกลุ่มตัวอย่างในรัฐมิชิแกน จะลงคะแนนให้ทรัมป์ 47% เลือกแฮร์ริส และที่เหลือยังไม่ตัดสินใจ.

เครดิตภาพ : AFP