เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบว่า เขื่อนเจ้าพระยา ปรับลดการระบายน้ำลงอย่างต่อเนื่อง แต่ยังมีบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบจากน้ำที่ท่วม โดยที่ชุมชน ต.บ้านกระทุ่ม อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 3 เมตร เริ่มเข้าสู่เดือนที่ 3 แล้ว บ้านเรือนชาวบ้านบางหลังน้ำท่วมครึ่งหลัง ยังคงพักอาศัยอยู่ภายในบ้าน ไม่ยอมย้ายออกไปไหน

ยายสังเวียน ศรีนางแย้ม อายุ 86 ปี บ้านถูกน้ำท่วมครึ่งหลังจนจะถึงขอบหน้าต่าง ในตัวบ้านถูกน้ำท่วมสูง 40-50 เซนติเมตร ยายสังเวียน บอกว่าอยู่มาชั่วชีวิต 86 ปี เจอน้ำท่วมทุกปี และก็จะขออยู่ในบ้านตายในบ้าน จะไม่ยอมออกไปไหน เพราะอายุมากแล้ว ย้ายออกไปข้างนอกไม่สะดวก ไม่อยากเป็นภาระของใคร

น.ส.พรพรรณ กฤกษ์สง่า อายุ 32 ปี เผยว่า ยอมรับว่าตอนนี้ลำบากมาก บ้านถูกน้ำท่วมมาแล้วหลายเดือนแล้ว น้ำท่วมบ้านเกือบครึ่งหลัง จะเข้าออกจากบ้าน ต้องปีนหน้าต่างแทนประตูบ้านทางเดียว ส่วนภายในบ้าน ต้องงัดพื้นกระดานบ้านขึ้นมาหนุน ทำที่อยู่อาศัย แต่ก็ลำบาก เพราะที่บ้านอาศัยอยู่กันหลายคน ประกอบกับมีเด็กเล็กกำลังซุกซนกลัวว่าจะตกน้ำ ทำให้เวลาช่วงกลางวัน ซึ่งมีอากาศร้อน จะต้องออกไปอาศัยเต็นท์ริมถนนอยู่ เพราะตัวพื้นบ้านที่งัดมาใช้เป็นที่นอนจะติดกับหลังคา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีพื้นที่ถูกน้ำท่วมแล้ว 7 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเสนา อำเภอบางบาล อำเภอบางปะอิน อำเภอบางไทร อำเภอผักไห่ อำเภอพระนครศรีอยุธยา และอำเภอบางปะหัน รวม 97 ตำบล ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 22,589 ครัวเรือน