สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ว่า กระทรวงสาธารณสุขเลบานอน รายงานมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 117 คน จากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของกองทัพอิสราเอล ในเขตใจกลางกรุงเบรุต เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา


ขณะที่แหล่งข่าวระดับสูงด้านความมั่นคงของเลบานอน กล่าวว่า การโจมตีของกองทัพอิสราเอลครั้งนี้ เป็นความพยายามสังหารนายฮัจจ์ วาฟิก ซาฟา หนึ่งในสมาชิกระดับสูงของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งรู้จักกันว่าเป็น “รัฐมนตรีกิจการภายใน”


ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอลเพิ่มความถี่และความรุนแรงของการโจมตีเป้าหมายในเลบานอน ตั้งแต่วันที่ 23 ก.ย. ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 1,200 ราย ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน และประชาชนมากกว่า 1 ล้านคนในเลบานอน ต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัย


ขณะที่ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน สนทนาทางโทรศัพท์กับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ซึ่งผู้นำสหรัฐเตือนอีกฝ่ายให้ “ลดอันตราย” ที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชนในเลบานอน โดยเฉพาะในกรุงเบรุตที่เป็นเมืองหลวง และมีประชาชนอาศัยอยู่จำนวนมาก


นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเตือนอิสราเอลด้วยว่า ไม่ควรมีปฏิบัติการทางทหารรูปแบบใดก็ตามเกิดขึ้นกับเลบานอน และส่งผลให้เลบานอนต้องเผชิญกับความเสียหายร้ายแรง แบบเดียวกับฉนวนกาซา.

เครดิตภาพ : AFP