ปลั๊กไฟมีความจำเป็นต่อการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน หากใช้งานบ่อย ๆ จะให้ถอดปลั๊กทุกครั้งก็ดูจะยุ่งยากเกินไป หลาย ๆ คนจึงเสียบปลั๊กทิ้งเอาไว้เลย

แต่จริง ๆ แล้ว เราควรเสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ทิ้งเอาไว้หรือไม่? หรือควรถอดปลั๊กทุกครั้งหลังใช้งานเสร็จเรียบร้อย

Kurashiya บริษัทจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของญี่ปุ่น ได้แนะนำเรื่องนี้เอาไว้ทาง ig ของพวกเขา (kurashiya_official) ว่าเราควรถอดปลั๊กทุกครั้งที่ใช้งานเครื่องไฟฟ้าเสร็จหรือไม่?

โดยทาง Kurashiya แนะนำให้ถอดปลั๊กทุกครั้ง แทนที่จะเสียบปลั๊กทิ้งเอาไว้ หากคุณเสียบปลั๊กทิ้งเอาไว้ จะมีการใช้พลังงานสแตนด์บาย แม้เราจะปิดเครื่องแล้วก็ตาม

จากข้อมูลการสำรวจของ Kurashiya แสดงให้เห็นว่า ไฟฟ้าที่ใช้ในการสแตนด์บาย จะคิดเป็นเงินประมาณ 5% ของค่าไฟฟ้ารายปีทั่วไปของครัวเรือน โดยเฉลี่ยประมาณ 7,000 เยน (ราว 1,575 บาท) เพราะฉะนั้น เพื่อหลีกเลี่ยงค่าใช้ไฟฟ้าที่ไม่จำเป็น ควรถอดปลั๊กออกแทนที่จะเสียบปลั๊กทิ้งเอาไว้

อย่างไรก็ตาม การจะถอดปลั๊กทั้งหมดออกทุกครั้งถือเป็นเรื่องยาก เป็นความคิดที่ดีที่จะถอดเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟเยอะ ๆ

เครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดใดบ้างที่มีค่าไฟสูง เนื่องจากไฟสแตนด์บาย มีอะไรบ้าง?

“โทรทัศน์ เครื่องปรับอากาศ คอมพิวเตอร์ และเตาไมโครเวฟ”

เครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้ใช้พลังงานสแตนด์บายในปริมาณมาก เพียงแค่เสียบปลั๊กก็กินไฟเยอะแล้ว เราจึงควรถอดปลั๊กทุกครั้ง เมื่อไม่ได้ใช้งาน

นอกจากนี้ การเสียบปลั๊กทิ้งเอาไว้ อาจทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้ เพราะขณะที่เสียบปลั๊กอยู่ จะมีกระแสไฟฟ้าไหลและเกิดความร้อนขึ้น ฝุ่นมีแนวโน้มที่จะสะสมในพื้นที่ที่ไม่ได้ถอดปลั๊กเป็นเวลานาน และเมื่อรวมกับความชื้น ก็สามารถนำไปสู่อุบัติเหตุร้ายแรงอย่างไฟไหม้ได้

ดังนั้น ควรถอดปลั๊กทุกครั้งที่ไม่ได้ใช้งาน จะช่วยประหยัดค่าไฟ และป้องกันเหตุเพลิงไหม้ได้.

ที่มาและภาพ : grape japan, congerdesign / Pixabay