เมื่อวันที่ 10 ต.ค.67 นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และหัวหน้าชุดพญาเสือ ได้รับรายงานจากชุดเฝ้าระวังช้าง ในเขต ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งขึ้นอยู่กับอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานว่า พบโขลงช้างป่า ออกหากินอยู่ในพื้นที่ และกล้องเฝ้าระวังช้างสามารถบันทึกไว้ได้

โดยจากภาพดักถ่ายสัตว์ป่า พบว่า โขลงช้างป่านี้ มีช้างตัวเล็ก 1 ตัว คาดว่าอายุไม่เกิน 5 ปี แต่กลับพบว่า มีลักษณะพิเศษ งายาวกว่า 60 ซม. และมีลักษณะสง่างาม ซึ่งถือว่าหายากมากในช้างวัยเดียวกัน สร้างความฮือฮาแก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ช้างโขลงดังกล่าว วนเวียนหากินในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ไม่ได้ออกแนวเขตไปสร้างความเดือดร้อนแก่ที่ทำกินของคนในพื้นที่ ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ศูนย์เฝ้าระวังและติดตามช้างป่าของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เฝ้าระวังอย่างเข้มงวด ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสัตว์ป่า และ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่สั่งการให้ติดตามและจัดระบบของศูนย์เฝ้าระวังช้างป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ให้มีประสิทธิภาพ.