จากกรณีสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ได้ออกประกาศ เฝ้าระวัง น้ำทะเลหนุนสูง ช่วงวันที่ 13-24 ตุลาคม 2567 ระบุ เนื่องจากอิทธิพลของน้ำทะเลหนุนสูง ประกอบกับมวลน้ำหลากจากตอนบนของลุ่มน้ำไหลลงมาสมทบส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้น เสี่ยงน้ำท่วมบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำท่าจีน และแม่น้ำแม่กลอง ชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำและแนวเขื่อนชั่วคราวบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอ) จึงขอให้เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยง 7 จังหวัด ดังนี้ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ นครปฐม สมุทรสาคร สมุทรสงคราม

เมื่อวันที่ 10 ต.ค.ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ชุมชนริมน้ำวัดโพธิ์บ้านอ้อย และวัดหงษ์ทอง ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี พบว่าวันนี้มีเจ้าหน้าที่เทศบาลนครปากเกร็ด ได้นำแผ่นไม้ สร้างสะพานไม้ให้กับชาวบ้านที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ในพื้นที่ชุมชนปากด่าน ชุมชนคันเรือ ชุมชนบางพูด พร้อมทำคันดินกั้นน้ำ สูง 1.20 เมตร เป็นระยะทางยาว สลับกับกระสอบทรายไปวางเป็นเขื่อนคันกันน้ำตามจุดต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมช่วงน้ำทะเลหนุนสูง ป้องกันไม่ให้น้ำทะลักเข้าท่วมชุมชนชั้นใน

นางภิรมย์ โดดหนู อายุ 76 ปี หรือป้ารม ชาวบ้านริมน้ำในพื้นที่ กล่าวว่า บ้านตนมีน้ำท่วมบริเวณรอบๆ แต่ยังไม่เข้าตัวบ้าน ทางเทศบาลได้มาทำสะพานไม้ให้เดินเข้าบ้านโดยไม่ต้องเดินลุยน้ำ และทางอนามัยก็นำยาสามัญฯพร้อมยาแก้น้ำกัดเท้ามาให้ ซึ่งสาเหตุที่น้ำท่วมมาจากระดับน้ำที่ขึ้น-ลงทุกวัน ตนไม่ค่อยกังวลเพราะชินแล้ว ส่วนสะพานไม้ที่ทางเทศบาลมาทำให้ก็ช่วยให้ตนสบายขึ้น จะเดินไปตลาดก็ง่ายไม่ต้องเสี่ยงลุยน้ำ ตนก็มีความกังวลบ้างว่าน้ำจะท่วมสูงหรือไม่ แต่ก็เตรียมขนของขึ้นที่สูงให้ปลอดภัยก่อน

นายสนธยา ฆ้องเสนาะ อายุ 40 ปี ชาวบ้านริมน้ำในพื้นที่ (เสื้อแขนยาวสีดำ) กล่าวว่า ตอนนี้บ้านตนยังได้รับผลกระทบน้อย กับสถานการณ์น้ำท่วม ปริมาณน้ำยังขึ้น-ลงในแต่ละวัน จะมีปัญหาแค่ทางเดินเข้า-ออก ที่มีน้ำท่วมเล็กน้อย ยังไม่กระทบกับการใช้ชีวิตในประจำวัน ตอนนี้ทางเทศบาลนครปากเกร็ดได้เข้ามาทำสะพานไม้ แจกยารักษาโรค และกั้นคันดิน เพื่อไม่ให้น้ำท่วมกระทบด้านใน สำหรับตนยังไม่ค่อยมีความกังวลใจและคิดว่าปริมาณน้ำจะน้อยกว่าปี 65 และไม่ท่วมถึงปี 54 แน่นอน น้ำปีนี้ไม่น่ากลัว อยากฝากถึงชาวบ้านที่มีความกังวลใจว่าหากที่บ้านตนไม่วิกฤตชาวบ้านที่อยู่ในคันดินกั้นก็ไม่ประสบปัญหาน้ำท่วม คิดว่ายังห่างไกลอีกเยอะ ซึ่งบ้านของตนีมีการเตรียมรับมืออยู่ มีข้าวของบางส่วนที่อยู่พื้นที่ต่ำจำเป็นต้องยกสูงเพื่อไม่ให้น้ำท่วมขัง 

  ว่าที่ร้อยตรีภาณุพงศ์ บรรดาศักดิ์ สมาชิกเทศบาลนครปากเกร็ด กล่าวว่า ทางเทศบาลนครปากเกร็ด โดยท่านนายกวิชัย บรรดาศักดิ์ ได้มีการเตรียมความพร้อมในการตั้งแนวรับป้องกันน้ำท่วมให้กับพี่น้องประชาชนในเขตเทศบาลนครปากเกร็ด ทั้งหมด 9.7 กิโลเมตร มาก่อนหน้านี้ประมาณ 1-2 สัปดาห์ มีการตั้งคันดินในพื้นที่ลุ่มต่ำ สูง 1.20 เมตร การวางกระสอบทราย สูง 50 เซนติเมตร กันแนวหน้าบ้านของประชาชนในเขตริมน้ำ ซึ่งตลอดแนวมีปริมาณน้ำขึ้น-ลง ส่วนที่น้ำท่วมขังได้มีการทำสะพานไม้เพื่อให้ประชาชนสัญจรได้ มีส่วนน้อยที่จะเป็นพื้นที่น้ำท่วมขัง ทางเทศบาลนครปากเกร็ดมีแนวทางในการป้องกัน ส่วนหนึ่งได้นำเจ้าหน้าที่จากเทศบาล กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมมาแจกยาสามัญฯและยาแก้น้ำกัดเท้า ให้กับประชาชน ทางเทศบาลนครปากเกร็ดมีความมั่นใจ 100% ว่าจะป้องกันและเตรียมรับมือกับน้ำท่วมได้ ซึ่งอาจจะมีแค่บางจุดที่ได้รับผลกระทบจากน้ำทะเลหนุน ในวันที่ 13-24 ตุลาคมนี้

 ว่าที่ร้อยตรีภาณุพงศ์ กล่าวต่ออีกว่า ซึ่งทางเทศบาลเทศบาลนครปากเกร็ดมีการคำนวณปริมาณน้ำตลอดเวลา ฝากถึงพี่น้องประชาชน ในเขตเทศบาลนครปากเกร็ดทั้ง 5 ตำบล ขอให้อย่าวิตกกังวล ทางเทศบาลนครปากเกร็ดและเจ้าหน้าที่ที่อยู่หน้างานกองต่างๆ ทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อให้ชาวปากเกร็ดพ้นวิกฤตน้ำท่วม และสถานการณ์ตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการเฝ้าระวังเท่านั้น อยากให้ประชาชนมั่นใจในการทำงานของเทศบาบนครปากเกร็ด