เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 10 ต.ค. 67 ที่ห้องประชุมดำรงธรรม ชั้น 2 อาคารศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย เป็นประธานการประชุมหารือแนวทางการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับข้อเรียกร้องของเครือข่ายสลัม 4 ภาค โดยมี นายราชันย์ ซุ้นหั้ว รองปลัดกระทรวงมหาดไทย หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านพัฒนาชุมชนและส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น นายพรพจน์ เพ็ญพาส อธิบดีกรมที่ดิน นายสุริยน พัชรครุกานนท์ รอง ผอ.สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ นางพนิตาวดี ปราชญ์นคร รองอธิบดีกรมที่ดิน นายขวัญชัย อรัญเวช ผอ.สำนักจัดการที่ดินของรัฐ หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้แทนเครือข่ายสลัม 4 ภาค ร่วมประชุม

นายทรงศักดิ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากผู้นำเครือข่ายสลัม 4 ภาค ได้มีหนังสือถึง รมว.มหาดไทย กรณียื่นข้อเสนอการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ทำกินของชุมชนในที่สาธารณประโยชน์ เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 67 ซึ่งในวันนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย มอบหมายให้ตนในฐานะที่เป็น รมช.มหาดไทย ที่กำกับดูแลกรมที่ดิน เป็นประธานการประชุมหารือเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชน

“เรื่องที่ดิน เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องคำนึงถึงประโยชน์ของพี่น้องประชาชนเป็นที่ตั้ง แต่ต้องไม่ขัดต่อกฎหมาย โดยที่ผ่านมา ตนได้มอบนโยบายให้กับกรมที่ดินเร่งรัดออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดินให้กับประชาชน เพื่อเป็นต้นทุนในการดำรงชีวิตของประชาชน ซึ่งทั้งระเบียบกฎหมาย สามารถปรับปรุงแก้ไขได้หากเป็นผลดีหรือสอดรับกับความต้องการของประชาชน จึงต้องอาศัยความร่วมมือของทุกท่านร่วมหารือกัน เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ให้สำเร็จได้” นายทรงศักดิ์ กล่าว

ภายหลังจากการประชุมหารือในครั้งนี้ กระทรวงมหาดไทย โดยกรมที่ดิน พร้อมด้วยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะได้นำสรุปข้อหารือเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) เพื่อเป็นกลไกในการติดตามและหาแนวทางการแก้ไขปัญหาชุมชนในที่ดินสาธารณะให้ได้ข้อยุติ รวมทั้งการพิจารณาแก้ไขระเบียบแนวทางของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ให้เอื้อต่อการสร้างความเข้มแข็งของชุมชนต่อไป.