เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 10 ต.ค. ที่นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เข้าหารือกับดาโตะ เซอรี อันวาร์ อิบราฮิม (Dato’ Seri Anwar Ibrahim) นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย โดยนายกรัฐมนตรีมาเลเซียได้เชิญนายกรัฐมนตรี เยือนมาเลเซียอย่างเป็นทางการ เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิด และความร่วมมืออย่างสร้างสรรค์ทุกด้าน 

โดยนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้อง ความร่วมมือทางเศรษฐกิจเชื่อมั่นในศักยภาพความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับมาเลเซีย ทั้งการเชื่อมต่อการพัฒนาชายแดน ขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจสีเขียว และเศรษฐกิจดิจิทัล  นอกจากนี้ ทั้งสองประเทศชื่นชมการสร้างสะพานเชื่อม สุไหงโก-ลก  จังหวัดนราธิวาส กับเมืองรันเตาปันยัง รัฐกลันตัง รวมทั้งการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ชายแดน เพื่อให้เป็นพื้นที่ในการค้าขาย ยกระดับศักยภาพของผลิตภัณฑ์ ส่งเสริมความร่วมมือภาคเอกชนในพื้นที่ชายแดนของทั้งสองประเทศมากขึ้น   

นายจิรายุ กล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรีมาเลเซียยังชื่นชมศักยภาพในอุตสาหกรรมอาหารฮาลาลของไทย รวมทั้งชื่นชมคนไทยและแรงงานไทยกว่า 150,000 คน ที่ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจในมาเลเซียด้วย ทั้งนี้ ทั้งสองประเทศ ยังเห็นพ้องร่วมกันในการผลักดันการท่องเที่ยว  โดยนักท่องเที่ยวจากมาเลเซีย เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวไทยมากเป็นอันดับ 1  ซึ่งไทยพร้อมร่วมมือกันในการส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกัน และไทยขอบคุณมาเลเซียที่สนับสนุนโครงการ 6 ประเทศ 1 จุดหมาย โดยจะมีการหารือรายละเอียดการดำเนินการเพิ่มเติมในอนาคต ทั้งนี้  ไทยพร้อมสนับสนุนการเป็นประธานอาเซียนของมาเลเซียในปีหน้าด้วย.