กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ “อว.” โดย สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ “GISTDA” จับมือกับพันธมิตรอย่างการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย, บริษัท SIEMENS, THAICOM, Dpromp Survey และหน่วยงานอื่นๆ อีกมากมายกว่า 30 บริษัท ทั้งในและต่างประเทศ ร่วมจัดงาน Thailand Space Week 2024 โดยปีนี้มาในธีม “Converging Technologies, Connecting People” เพื่อสร้างให้เป็นเวทีแห่งการเชื่อมโยงเทคโนโลยีขั้นสูงและผู้คนเข้าไว้ด้วยกัน รวมถึงอัปเดตเทรนด์อวกาศที่น่าสนใจ และการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีอวกาศในปัจจุบัน งานนี้คนที่ชื่นชอบเทคโนโลยีอวกาศต้องไม่พลาด เพราะเราขนทัพหน่วยงานต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศมาโชว์เต็มพื้นที่ฮอลล์ 9-10 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 7-9 พ.ย. 67

รัฐบาลมีนโยบายชัดเจนในเรื่องการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจใหม่ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงอย่างเทคโนโลยีอวกาศ และอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมในประเทศ เพื่อให้เป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและยกระดับศักยภาพการแข่งขันของประเทศ ซึ่ง กระทรวง อว. ได้ส่งเสริมและสนับสนุนนโยบายรัฐบาลมาโดยตลอด ประกอบกับปัจจุบัน “ธุรกิจอวกาศ” ขยายตัวและเติบโตอย่างก้าวกระโดดในหลายประเทศและสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจอวกาศทั่วโลกกว่า 16 ล้านล้านบาทต่อปี รวมถึงมีธุรกิจเกี่ยวเนื่องที่คิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจประมาณ 56,000 ล้านบาทต่อปี

จากเหตุผลดังกล่าว กระทรวง อว. โดย GISTDA จึงได้เล็งเห็นโอกาสของประเทศไทยที่จะส่งเสริมธุรกิจและขับเคลื่อนอุตสาหกรรมจากอวกาศ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาให้เกิดเป็นนวัตกรรมที่สร้างประโยชน์ให้กับผู้ใช้งาน ตั้งแต่กระบวนการผลิตจนถึงการนำไปประยุกต์ใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้จัดงาน Thailand Space Week 2024 เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางในการเข้าถึงเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ และเป็นเวทีเพื่อสร้างการติดต่อกันระหว่างผู้นำด้านอวกาศ ผู้เชี่ยวชาญ นักธุรกิจ นักลงทุน ทั้งนี้ เพื่อการแบ่งปันประสบการณ์ และการแลกเปลี่ยนความรู้

โดยวางเป้าหมายให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางของการเชื่อมโยง อวกาศ-โอกาส จากทั่วทุกมุมโลกให้มีโอกาสได้พบปะกัน และเป็นโอกาสอันดีในการอัปเดตเทรนด์อวกาศ อาทิ ด้านเศรษฐกิจ ความมั่นคง เทคโนโลยี งานวิจัย อวกาศเพื่อส่วนรวม การใช้งานข้อมูลจากอวกาศ เป็นต้น ภายในงานจะได้พบกับนิทรรศการและงานประชุมเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศที่ล้ำสมัยจากผู้นำด้านอวกาศ บริษัทชั้นนำระดับโลก โอกาสเสริมสร้างพันธมิตร เครือข่ายผู้นำในอุตสาหกรรม นักวิจัย และผู้เชี่ยวชาญทั่วโลก ร่วมรับฟังผู้นำด้านหน่วยงานอวกาศ ผู้เชี่ยวชาญที่กำลังขับเคลื่อนอนาคตของการสำรวจอวกาศจากมุมมองและประสบการณ์สร้างแรงบันดาลใจ กิจกรรมเสวนาเพิ่มพูนความรู้ในหัวข้อต่างๆ ตั้งแต่การสำรวจอวกาศ เทคโนโลยีดาวเทียม และโอกาสของภาคอุตสาหกรรมอวกาศในอนาคต การเรียนรู้อวกาศเพื่อความยั่งยืนเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เป็นต้น

ทั้งนี้ กระทรวง อว. มีความตั้งใจและมุ่งมั่นที่จะให้งาน Thailand Space Week เป็นงานที่คนไทยและคนต่างชาติให้ความสำคัญและเฝ้ารอที่จะร่วมงานเป็นประจำทุกปี เช่นเดียวกับงาน IAC หรืองาน World Space Week หรืองาน Global Space and Technology Convention

ดังนั้น การจะไปถึงจุดนั้นได้ต้องอาศัยกลยุทธ์ เทคนิค และสรรพกำลังมหาศาลที่จะหลอมรวมและเชื่อมโยงให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ซึ่งสามารถทำได้ทันทีเพราะมีความสอดคล้องกับนโยบายของประเทศดังที่กล่าวมาแล้วในช่วงต้น ทั้งนี้ เพื่อเป็นกลไกในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักธุรกิจและนักลงทุนได้เห็นถึงความพร้อมของประเทศไทยที่จะกำหนดให้อวกาศเป็น New growth engine ของประเทศได้ สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงาน และอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์ tsw.gistda.or.th หรือติดตามผ่านเฟซบุ๊กของ GISTDA