นายชีวะภาพ ชีวะธรรม สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา กล่าวภายหลังการประชุม เพื่อพิจารณาศึกษากรณีภาวะน้ำท่วมและดินโคลนถล่มในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง ประกอบด้วย กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, กรมทรัพยากรธรณี, กรมอุตุนิยมวิทยา, นักวิชาการจากคณะวนศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ เมื่อวันที่ 8 ต.ค. 67 ที่ผ่านมา

โดยนายชีวะภาพ กล่าวว่า ที่ประชุมได้มีการรายงานสาเหตุดินโคลนและน้ำป่าไหลหลาก เกิดจากหลายปัจจัยคือ 1.ปริมาณน้ำฝน ตกเกินค่าเฉลี่ยจำนวนมาก 2.ลักษณะของดิน (ธรณีสัณฐาน) 3.ต้นไม้ถูกตัดโค่น จำนวนป่าหายไป 4.ฝีมือมนุษย์

“บริเวณที่เกิดดินโคลนถล่ม เกือบ 100% มาจากแล้วมือมนุษย์ ตั้งแต่การตัดเส้นทางเข้าไป อย่างกรณีดินโคลนถล่มที่ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ก็เกิดจากการตัดถนน โดยไม่มีการวางแผนและควบคุมการไหลของน้ำ ไม่ได้ออกแบบตามหลักวิศวกรรม”

นายชีวะภาพ ยังเชื่อว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ จะต้องมีความแปรปรวน ปีหน้าอาจจะหนักกว่านี้ ดังนั้นจึงต้องมีการ เตรียมการวางแผนและทำบันทึกความตกลงความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ขณะเดียวกันคณะกรรมาธิการชุดนี้ได้มีข้อสรุปตามที่ 4 หน่วยงานมาชี้แจงดังนี้ 1.ผลักดันร่าง พ.ร.บ.การใช้พื้นที่สูงชัน-ลาดชัน เพื่อควบคุมการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่เสี่ยงภัย 2.ศึกษาและวางแผนการใช้พื้นที่ให้เหมาะสม 3.ติดตั้งเครื่องมือวัดปริมาณน้ำฝนและระบบแจ้งเตือนภัย เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน และ 4.จัดตั้งหน่วยงานขึ้นมาออกแบบการใช้พื้นที่ เพื่อวางแผนการใช้พื้นที่ในชุมชนบนภูเขาอย่างเหมาะสมและปลอดภัย