เมื่อวันที่ 10 ต.ค. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วม ซึ่งขณะนี้ได้เข้าสู่ภาวะคลี่คลายแล้ว แต่ประชาชนหลายหลังคาเรือนยังคงพบกับปัญหาหลังน้ำท่วม รวมถึงโครงข่ายคมนาคมขนส่งในพื้นที่ยังไม่สามารถใช้งานได้เต็มที่ จึงได้สั่งการทุกหน่วยงานภายใต้กระทรวงคมนาคม ให้ระดมเจ้าหน้าที่เข้าดูแลประชาชนที่ประสบภัย รวมถึงเร่งฟื้นฟูโครงข่ายคมนาคมให้กลับมาสู่ภาวะปกติโดยเร็ว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า ทาง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าทำความสะอาด และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในพื้นที่ พร้อมทั้งติดตามอย่างใกล้ชิดจนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ นอกจากนี้ยังได้มอบงบประมาณ 5 แสนบาทให้กับจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสนับสนุนการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัย ขณะที่กรมทางหลวง (ทล.) ได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งระบายน้ำ และฟื้นฟูเส้นทางคมนาคม และให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ รวมถึงตรวจติดตามสถานการณ์น้ำท่วมทุกเส้นทางและประชาชนทุกหลังคาเรือน ทั้งนี้ขอให้ประชาชนเดินทางด้วยความระมัดระวัง ปฏิบัติตามป้ายเตือนน้ำท่วม ป้ายแนะนำ และคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า กรมเจ้าท่า (จท.) ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมด้วยเรือท้องแบนพระราชทาน อุปกรณ์และยานพาหนะต่างๆ ช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัย พร้อมเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำพื้นที่เสี่ยงตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งขณะนี้ยังคงเตรียมความพร้อมของเรือ และรถให้พร้อมใช้งานในการช่วยเหลือประชาชน ด้านกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ปัจจุบันได้ระดมเครื่องมือ และเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการเคลียร์ทุกสายทาง และเปิดให้ประชาชนใช้สัญจรด้วยความปลอดภัยเป็นที่เรียบร้อย โดยยังเหลือสายทางที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ 2 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ และสุโขทัย รวม 8 สายทาง สัญจรผ่านไม่ได้ 1 สายทาง ทั้งนี้ได้จัดเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนตามสายทางที่ได้รับผลกระทบ พร้อมเตรียมการวางแผนเฝ้าระวังสายทางที่อาจเกิดผลกระทบในอนาคต เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชน

นายสุริยะ กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันสถานการณ์น้ำท่วมมวลน้ำได้กระจายลงสู่พื้นที่ จ.ลำพูน จึงได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์อุทกภัยอย่างใกล้ชิด โดยจัดกำลังเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนตามสายทางที่ได้รับผลกระทบ พร้อมเตรียมการวางแผนเฝ้าระวังสายทางที่อาจเกิดผลกระทบในอนาคตด้วยเช่นกัน และพร้อมให้การสนับสนุนทุกภาคส่วนตามการร้องขออย่างเต็มที่เต็มกำลัง ด้วยอุปกรณ์ทรัพยากรและบุคลากรที่มีอยู่

สำหรับประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลือ หรือสอบถามข้อมูลได้ที่สำนักงานทางหลวง แขวงทางหลวง หมวดทางหลวงในพื้นที่ และสายด่วน กรมทางหลวง โทร. 1586 (โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง) สายด่วน กรมทางหลวงชนบท โทร. 1146 และสายด่วนกรมเจ้าท่า โทร. 1199 ได้ตลอด 24 ชม. และศูนย์ประสานงานผู้โดยสาร ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และพื้นที่ใกล้เคียงของ ทอท. สามารถติดต่อได้ที่โทร. 0-5392-2100