วันที่ 10 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุการณ์น้ำท่วม ทำให้ประชาชนเดือดร้อนอย่างมาก ทรัพย์สินภายในบ้านเสียหาย เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนก็เสียหาย ร้านบางแห่งก็เปิดซ่อมจนล้น ล่าสุด ทางวิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา (LCC) ได้เปิดซ่อมให้ประชาชนฟรี บรรเทาความเดือดร้อน ซึ่งประชาชนนำเครื่องใช้ไฟฟ้าเข้าซ่อมเป็นจำนวนมาก

นางสาววิไลรัตน์ เกียรติไชยากร ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา กล่าว ทางวิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา (LCC) ได้เปิดซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จมน้ำหลายรายการ เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 8 – 11 ต.ค. 67 ตอนนี้มีประชาชนนำมาให้ซ่อมอย่างต่อเนื่อง จนถึงปัจจุบันมากกว่า 200 ชิ้นแล้ว มีอาจารย์และนักศึกษา ทำการซ่อมแซมให้ และมีประชาชนได้รับกลับคืนไปแล้วบางส่วน ทางวิทยาลัยได้เปิดบริการซ่อมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ยกเว้นอะไหล่เสียก็จะแจ้งให้ทางเจ้าของมารับทราบว่าจะซ่อมต่อ หรือจะให้หยุดซ่อม ส่วนใหญ่ที่นำมาให้ซ่อมก็จะเป็นเครื่องซักผ้า ตู้เย็น พัดลม ส่วนใหญ่เป็นของใช้ในครัวเรือน ทางวิทยาลัยก็อยากจะบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนภายหลังจากน้ำท่วม ไม่ต้องซื้อใหม่ สภาพดียังพอซ่อมแซมได้ก็อยากช่วยเหลืออย่างเต็มที่

นอกจากนี้ก็ยังมีแผนสองหากของที่ยังเคลียร์ไม่หมดและยังมีประชาชนนำมาให้อย่างต่อเนื่องก็อาจจะขยายเวลาไปเพิ่มเติม แต่จะขยายไปถึงสิ้นเดือนตุลาคม หรือไม่ก็ต้องรอดูสถานการณ์ก่อน เพราะตอนนี้ได้ซ่อมแซมไปแล้วบางส่วน หากประชาชนที่สนใจก็สามารถโทรมาสอบถามได้เบอร์โทร 053-210057-8 หรือนำเข้ามาที่วิทยาลัยได้เลย สำหรับประชาชนที่นำมาซ่อมก็ขอให้ใจเย็นๆ เพราะคิวการซ่อมก็ค่อนข้างเยอะ แต่จะซ่อมแซมให้เร็วที่สุด

อาจารย์พรเทพ ไชยวรรณ์ อาจารย์ประจำวิขาอิเล็กทรอนิกส์และอุตสาหกรรมบันเทิง กล่าวว่า ของที่ประชาชนนำมาให้ซ่อมหากอยู่ในสภาพที่แท้หลังถูกน้ำท่วมไปแล้ว ก็ใช้เวลาซ่อมประมาณ 1 วันต่อ 1 ชิ้น เพราะทำความสะอาดเสร็จต้องรอให้อุปกรณ์แห้งสนิท ก่อนจะเป่าลมร้อนและฉีดน้ำยาไล่ความชื้น จากนั้นก็จะทำการทดสอบ หากเป็นเครื่องซักผ้าแบบอัตโนมัติ จะต้องล้างหลายรอบ หากจะให้แกะล้างด้านในด้วยต้องใช้เวลา 2 – 3 วัน เพราะแต่ละยี่ห้อกว่าจะแกะได้มีหลายชั้น หากผู้ประสบภัยสะดวกที่จะไปล้างต่อเองก็ต้องไปปั่นน้ำทิ้งหลายๆ รอบ โดยใส่ผ้าไป 1 – 2 ชิ้นแล้วทำการปั่น เพื่อทำความสะอาดไปด้วย จนน้ำใส เพราะด้านในเป็นโคลน สำหรับตู้เย็นหลังทำความสะอาดและไล่ความชื้นให้ก็จะใช้งานได้เลย หากเป็นตู้เย็นแบบนอน ก็ต้องนำมาตั้งทิ้งไว้อย่างน้อยครึ่งชั่วโมง กว่าจะทดสอบได้ เพราะต้องให้น้ำยากลับเข้าที่เข้าทางก่อน โดยงบประมาณที่ใช้ในการซ่อมแซมทางวิทยาลัยก็ออกค่าใช้จ่ายให้เป็นหลัก แต่หากจะมีผู้ใจดีร่วมบริจาคด้วยก็ดีมาก เพราะน้ำยาล้างทำความสะอาดก็มีราคา

การนำนักศึกษาเข้ามาร่วมตรวจเช็ค ซ่อมแซมให้ประชาชนครั้งนี้ก็ได้ประโยชน์ด้วย เพราะนักศึกษาได้เรียนแต่ทฤษฎีมา แต่อุปกรณ์บางชิ้นไม่มีเรียนในหลักสูตรอยู่แล้ว ก็ได้สอนนักศึกษาทำการซ่อม ได้ทั้งความรู้ ได้ทั้งประสบการณ์เยอะเพราะของที่นำมาซ่อมจากน้ำท่วมค่อนข้างเยอะ ของที่นำมาซ่อมส่วนใหญ่จะเป็นเครื่องซักผ้า ตู้เย็น อุปกรณ์ไฟฟ้าอย่างอื่นขนาดเล็กที่จมน้ำ แต่การซ่อมจะช้ากว่าเครื่องขนาดใหญ่ เพราะมีระบบวงจร ซึ่งต้องแกะออกมาทำการล้าง แล้วตากให้แห้ง ก่อนจะประกอบกลับ แล้วค่อยทดสอบ แต่ก็จะรีบเร่งให้เสร็จเร็วที่สุด