นายบำรุง สังข์ขาว รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พร้อมด้วย นายคุณากร คชหิรัญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่, นายวิภุช วิเศษสิงห์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพะเยา, นางสาวนพรัตน์ ศตะรัตน์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดน่าน และนางสาวมุกภารัศมิ์ พรมอะริยะ ผู้แทนท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย ร่วมแถลงข่าว กิจกรรมวิ่งเลาะเวียงล้านนาตะวันออก ณ ห้องแคทลียา 1 ชั้น 1 โรงแรมรามาการ์เด้นส์ ถนนวิภาวดีรังสิต เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยมี ว่าที่ร้อยตรี รังสรรค์ จอมนวล นักวิเคราะห์และนโยบายแผนชำนาญการผู้แทนท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดแพร่ เข้าร่วมงาน

นายบำรุง สังข์ขาว รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวถึงภาพรวมและความพร้อมในการจัดกิจกรรมฯ สำหรับกิจกรรมวิ่งเลาะเวียงล้านนาในครั้งนี้ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ประกอบด้วย จังหวัดเชียงราย, จังหวัดพะเยา, จังหวัดน่าน และจังหวัดแพร่ ร่วมกันเป็นเจ้าภาพ จัดขึ้นตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 หมุดหมายที่ 2 ไทยเป็นจุดหมายของการท่องเที่ยวที่เน้นคุณภาพและความยั่งยืน ที่มีเป้าหมายปรับโครงสร้างการท่องเที่ยวให้พึ่งพานักท่องเที่ยวในประเทศและมีการกระจายโอกาสทางเศรษฐกิจมากขึ้น เพื่อเพิ่มรายได้จากนักท่องเที่ยวชาวไทย และรายได้จากการท่องเที่ยวเมืองรอง โดยการพัฒนากิจกรรมและรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงเฉพาะ ผ่านกิจกรรมวิ่ง ปั่น ในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 จังหวัดเชียงราย, จังหวัดพะเยา, จังหวัดน่าน และจังหวัดแพร่

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 และเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ผ่านกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ โดยจะจัดกิจกรรมจำนวน 7 ครั้ง เป็นกิจกรรมวิ่งเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยว วิ่งเลาะเวียงล้านนาตะวันออก (เวียงลอ พะเยา, เวียงหนองหล่ม เชียงราย, เวียงสา น่าน และเวียงโกศัย แพร่) จำนวน 4 ครั้ง (เชียงราย,พะเยา, แพร่, น่าน) มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวนไม่น้อยกว่า 700 คน/ครั้ง ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

ทั้งนี้การแข่งขันจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทคือ มาราธอน ระยะทาง 42 กิโลเมตร, ฮาล์ฟมาราธอน ระยะทาง 21 กิโลเมตร และวิ่ง Fun RUN ระยะทางไม่น้อยกว่า 5 กิโลเมตร

สำหรับการแข่งขันจะเริ่มขึ้นที่จังหวัดพะเยา สนามที่ 1 วิ่งเลาะเวียง 1 เวียงลอ พะเยา ระหว่างวันที่ 30 พ.ย.-1 ธ.ค. 67 โดยมีจุดสตาร์ตและเส้นชัยที่โบราณสถานเวียงลอ ตำบลลอ อำเภอจุน จังหวัดพะเยา

สนามที่ 2 วิ่งเลาะเวียง 2 เวียงหนองหล่ม เชียงราย ระหว่างวันที่ วันที่ 7-8 ธันวาคม 2567 ใช้เส้นทางแข่งขันบริเวณโรงเรียนจันจว้าวิทยาคม จุด FINISH เวียงหนองหล่ม ตำบลจันจว้า อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย

สนามที่ 3 วิ่งเลาะเวียง 3 เวียงสา น่าน ระหว่าง วันที่ 14-15 ธันวาคม 2567 จุดสตาร์ต-เส้นชัย บริเวณข่วงเมืองสา ตำบลกลางเวียง อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน

สนามที่ 4 : วิ่งเลาะเวียง 4 เวียงโกศัย แพร่ ระหว่างวันที่ 21-22 ธันวาคม 2567 จุดสตาร์ต-เส้นชัย อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย ตำบลแม่เกิ๋ง อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่

ส่วนกิจกรรมวิ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดพะเยา จำนวน 3 ครั้ง แบ่งออกเป็น กิจกรรมวิ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอเชียงม่วน ระยะทาง 5 กิโลเมตร และ 10 กิโลเมตร ระหว่างวันที่ 19-20 ตุลาคม 2567 อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา ณ สวนสาธารณะฝั่งต้า, กิจกรรมวิ่ง Night Run กว๊านพะเยา ระยะทาง 5 กิโลเมตร และ 10 กิโลเมตร ระหว่างวันที่ 2-3 พฤศจิกายน 2567 อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา และกิจกรรมวิ่งเทรลบ่อสิบสอง จังหวัดพะเยา ระยะทาง 5 กิโลเมตร และ 21 กิโลเมตร ระหว่างวันที่ วันที่ 16-17 พฤศจิกายน 2567 อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา

รองผู้ว่าฯ กล่าวต่ออีกว่า ทุกกิจกรรมที่จังหวัดพะเยาจัดแข่ง ได้เตรียมความพร้อมในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็น สนามแข่งขัน ที่พัก อาหาร ซึ่งด้านมาตรฐานและความปลอดภัย จะมีเจ้าหน้าที่ผู้มีความรู้และประสบการณ์ผ่านการอบรมจากหน่วยงานราชการ และได้มีจัดทำระบบการท่องเที่ยวเสมือนจริง (Virtual Tour) ในลักษณะ Animation หมุนแบบ 360 องศา บนแฟลตฟอร์มต่างๆ ซึ่งบรรจุฐานข้อมูลการท่องเที่ยวโดยชุมชนในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน) จำนวน 20 ชุมชน เพื่อจัดแสดง รองรับการใช้งาน 3 ภาษา ได้แก่ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน

นางสาวมุกภารัศมิ์ พรมอะริยะ ผู้แทนท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า สำหรับสนามที่ 2 จังหวัดเชียงราย ได้เลือกเวียงหนองหล่ม ตำบลจันจว้า อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย เป็นสถานที่จัดกิจกรรม ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 7-8 ธันวาคม 2567 มีจุด START โรงเรียนจันจว้าวิทยาคม วิ่งผ่านเวียงหนองหล่ม ตำบลจันจว้า อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย

เวียงหนองหล่ม ซึ่งเป็นพื้นที่ทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญแห่งหนึ่ง ในภาคเหนือของประเทศไทย เพราะได้รับการเชื่อมโยงเข้ากับตำนานกำเนิด และล่มสลายของชุมชนโบราณที่เรียกว่า “เมืองโยนกนครพันธ์ สิงหนวัตินคร” หรือเวียงหนองล่ม หรือ “เวียงหนองหล่ม”

   

ด้านนางสาวนพรัตน์ ศตะรัตน์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดน่าน เปิดเผยว่า สำหรับสนามที่ 3 จังหวัดน่าน ได้เลือกเวียงสา ตำบลกลางเวียง อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน เป็นสถานที่จัดกิจกรรม ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 14-15 ธันวาคม 2567 มีจุด START-FINISH ข่วงเมืองสา ตำบลกลางเวียง อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน

นายคุณากร คชหิรัญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เปิดเผยว่า สำหรับสนามที่ 4 จังหวัดแพร่ ได้เลือกเวียงโกศัย (อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย) ตำบลแม่เกิ๋ง อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ เป็นสถานที่จัดกิจกรรม ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 21-22 ธันวาคม 2567 มีจุด START-FINISH อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย ตำบลแม่เกิ๋ง อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ชื่อ “เวียงโกศัย” มีชื่อดอยที่เป็นที่ตั้งขององค์พระธาตุช่อแฮ ซึ่งเป็นพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมืองแพร่ คือ ดอยโกสิยธชัคบรรพต หมายถึง ดอยแห่งผ้าแพร เมืองแพล เป็นชื่อปรากฏในศิลาจารึกพ่อขุนรามคำแหงมหาราช หลักที่ 1 ด้านที่ 4 โดยคำว่า แพล น่าจะมาจากศรัทธาของชาวเมืองที่มีตร่อพระธาตุช่อแพร หรือ ช่อแฮ ที่สร้างขึ้น ภายหลังการสร้างเมืองต่อมา จึงได้เรียกชื่อเมืองของตนว่า เมืองแพล และได้กลายเสียงเป็นเมืองแพร่ปัจจุบัน

สำหรับนักกีฬาที่สนใจเข้าร่วมการแข่งขันสามารถติดตามรายละเอียดได้ที่ FB: วิ่งเลาะเวียง เมืองล้านนาตะวันออก https://www.facebook.com/profile.php?id=61565690733307&mibextid=ZbWKwL