เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 10 ต.ค. ที่หอประชุมแห่งชาติลาว นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว  น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หารือทวิภาคีกับนายยุน ซ็อก ย็อล (Yoon Suk Yeol) ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี โดยนายกฯ กล่าวว่า ไทยและเกาหลีใต้ ให้ความสำคัญในความร่วมมือทางเศรษฐกิจ  ทั้งสองประเทศยินดีที่มีการเจรจาจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ (EPA) เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักลงทุนของทั้งสองฝ่าย โดยตั้งเป้าสรุปการเจรจาภายในปลายปี 2568 นี้  รวมทั้งยังมีโครงการลงทุนร่วมกันหลายโครงการ เช่น โครงการของบริษัท Hyundai ที่จะลงทุนตั้งฐานผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและสันดาปในไทย  ซึ่งจะช่วยดึงดูดบริษัทรายย่อยจากเกาหลีใต้ให้มาลงทุนเพิ่มเติมในไทย

นายกฯ กล่าวต่อว่า ส่วนอุตสาหกรรมคอนเทนต์และซอฟต์พาวเวอร์นั้น รัฐบาลไทยกำลังจัดตั้งหน่วยงาน Thailand Creative Culture Agency (THACCA) โดยหวังที่จะเรียนรู้จากประสบการณ์ของ KOCCA ของเกาหลีใต้ เพื่อนำมาพัฒนาอุตสาหกรรมคอนเทนต์และเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของไทย  พร้อมกันนี้ ขอชื่นชมความก้าวหน้าด้านพลังงานสะอาดและพลังงานนิวเคลียร์  ซึ่งไทยให้ความสำคัญกับการลดภาวะโลกร้อน มุ่งสานต่อโครงการความร่วมมือต่าง ๆ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมพลังงานสะอาด ไทยสนใจที่จะมีความร่วมมือกับเกาหลีใต้ในด้านพลังงานนิวเคลียร์ โดยอาจเริ่มจากการศึกษาเทคโนโลยี Small Modular Reactor (SMR) และแนวทางการสร้างความเข้าใจกับสาธารณชน  ประเทศไทยพร้อมสำหรับการลงทุนด้านยานยนต์ไฟฟ้า  และไฮบริด นักลงทุนเกาหลีใต้สามารถใช้ประโยชน์จากโอกาสนี้และเข้ามาลงทุนในไทยเพิ่มขึ้น

นายกฯ กล่าวอีกว่า ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ชื่นชมการดำเนินงานและพร้อมจะให้ความร่วมมือด้านซอฟต์พาวเวอร์ระหว่างกัน รวมทั้งแรงงานไทยไปทำงานในเกาหลีใต้ให้ถูกต้องตามกฎหมาย ตามความต้องการของตลาดแรงงานเกาหลีใต้ นอกจากนี้ยังเชื่อว่า ไทยจะสามารถเป็นผู้นำอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคได้ในอนาคตอันใกล้นี้ พร้อมเชิญผู้นำเกาหลีใต้และภริยาเยือนไทยด้วย.