สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ว่าแหล่งข่าวในที่ประชุมสุดยอดสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่นครหลวงเวียงจันทน์ของลาว กล่าวว่า ในระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ซึ่งรัฐบาลปักกิ่งส่งนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง เข้าร่วมการหารือ ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ผู้นำฟิลิปปินส์ กล่าวอย่างตรงไปตรงมา ว่าจีน “ไม่ควรเสแสร้ง” ว่าการหารือครั้งนี้เกี่ยวข้องกับเรื่องเศรษฐกิจเท่านั้น ในเวลาเดียวกับที่สถานการณ์ในทะเลจีนใต้ยังคงตึงเครียด


ขณะเดียวกัน ผู้นำฟิลิปปินส์เรียกร้องและเร่งเร้า การผลักดันการเจรจาตามแนวทางปฏิบัติ (ซีโอซี) เรื่องทะเลจีนใต้ ต้องมีความคืบหน้าที่จริงจังและเป็นรูปธรรมมากกว่านี้


ด้านนายกรัฐมนตรีลอว์เรนซ์ หว่อง ผู้นำสิงคโปร์ กล่าวว่า สถานการณ์ในทะเลจีนใต้ “เป็นวาระสำคัญและเป็นเรื่องเร่งด่วน” เนื่องจาก “มีความเสี่ยงสูงที่การปะทะซึ่งเกิดขึ้นบ่อยครั้ง จะลุกลามบานปลายขยายวงกว้างเป็นความขัดแย้ง”


อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวต่อที่ประชุมอาเซียน เน้นไปที่การบูรณาการตลาดกับอาเซียน และการต่อต้านการกีดกันทางการค้า เพื่อความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจร่วมกัน.

เครดิตภาพ : AFP