การแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ ครั้งที่ 50 ที่สนามติณสูลานนท์ จ.สงขลา จะเริ่มดวลแข้งกันแล้ว รายการนี้มี 4 ทีม คือ “ช้างศึก” ทีมชาติไทย อันดับ 100 ของโลก, ซีเรีย อันดับ 92 ของโลก, ทาจิกิสถาน อันดับ 103 ของโลก และฟิลิปปินส์ อันดับ 148 ของโลก

โปรแกรมการแข่งขันนัดแรก วันที่ 11 ต.ค. 67 เวลา 16.30 น. ซีเรีย พบ ทาจิกิสถาน, เวลา 20.00 น. ทีมชาติไทย พบ ฟิลิปปินส์ ถ่ายทอดสดช่อง 32 ทั้ง 2 คู่ จากนั้นวันที่ 14 ต.ค. 67 จะเป็นรอบชิงอันดับ 3 และรอบชิงชนะเลิศ ในเวลาเดียวกัน

ล่าสุดวันที่ 10 ต.ค. 67 มีการแถลงข่าวก่อนแข่งขันนัดแรก มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าโค้ชทีมชาติไทย กล่าวว่า ประทับใจในการต้อนรับตั้งแต่ถึงสนามบิน ยืนยันว่าต้องการชนะทั้ง 2 เกม ฟิลิปปินส์ มีผู้เล่นที่ดี แต่ทีมไทยก็เตรียมตัวมาอย่างดี ส่วนเรื่องสภาพอากาศนั้น เปลี่ยนแปลงไม่ได้ ต้องทำให้ดีที่สุด แต่อยากให้มีแดดเยอะๆ ให้มีเกมที่สนุก ขณะที่การจัดทัพของทีมไทยนั้น ก็ได้เตรียมพร้อมมาสำหรับการทดสอบนักเตะใหม่ แต่ก็คงตอบไม่ได้ว่าจะจัดทัพเกมเจอฟิลิปปินส์อย่างไรบ้าง

ส่วน เอเลียส ดอเลาะ กล่าวว่า ทีมมีการเปลี่ยนนักเตะ เชื่อมั่นในเพื่อนร่วมทีม และโค้ช เป้าหมายของครั้งนี้ คือต้องคว้าแชมป์ให้ได้

ฝั่ง ฟิลิปปินส์ อัลเบิร์ต คาเปญาส หัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวสแปนิช กล่าวว่า ตื่นเต้นกับการเข้าร่วมรายการนี้ ได้เตรียมตัวสืบข้อมูลของไทย ที่มีระเบียบในการเล่นทั้งรับและรุก เชื่อว่ายากแน่นอน แต่ฟิลิปปินส์ก็มีทีมที่ดี จะเล่นให้ดีที่สุด เพื่อได้ผลลัพธ์ที่ดี ส่วนสภาพอากาศนั้นไม่ว่าเป็นอย่างไร ก็ต้องปรับให้ได้ การที่ฟิลิปปินส์มีนักเตะในไทยลีก 5 คน ถือว่าเป็นข้อได้เปรียบ ตนก็เพิ่งได้รับการแต่งตั้ง ก็จะศึกษาจากนักเตะเหล่านี้ให้มากที่สุด มีการพูดคุยสไตล์การเล่นต่างๆ เพื่อให้ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

“อัซกัลส์” ฟิลิปปินส์ มีในทีมมีนักเตะที่เล่นในไทยลีกหลายคน เช้น สกอตต์ วูดส์, จอห์น พาทริค สเตราสส์ จากเมืองทอง ยูไนเต็ด, เจฟเฟอร์สัน ทาบินาส จากบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด, อมานี อกีนัลโด กองหลังระยอง เอฟซี, โจชัว กรอมเมน จากอุทัยธานี เอฟซี