สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ว่า ข้อมูลจากกระทรวงศึกษาธิการเกาหลีใต้ เผยให้เห็นว่า เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ที่ผ่านมา นักศึกษา 1,059 คน จากโรงเรียนแพทย์ 37 แห่ง จากทั้งหมด 40 แห่งของประเทศ ได้รับอนุญาตให้ลาเพื่อรับราชการทหาร ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้น 6.5 เท่า จากจำนวนนักศึกษา 162 คน ในปี 2566

โดยปกติแล้ว นักศึกษาแพทย์ชาวเกาหลีใต้ จะรับราชการทหารภาคบังคับในฐานะแพทย์ทหาร เป็นเวลา 39 เดือน หลังจากได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพแพทย์ อย่างไรก็ตาม นักศึกษาจำนวนมากเลือกที่จะลารับราชการเป็น “ทหารประจำ” เวลา 18 เดือนแทน เพื่อประท้วงแผนปฏิรูปทางการแพทย์ของรัฐบาลโซล

ผู้สังเกตการณ์หลายคนกล่าวว่า แนวโน้มข้างต้นอาจนำไปสู่การขาดแคลนแพทย์ทหาร ยิ่งไปกว่านั้น การที่นักศึกษาจำนวนมากออกจากโรงเรียนแพทย์ อาจทำให้จำนวนแพทย์ใหม่ประจำปีลดลง จากเดิมอยู่ที่ประมาณ 3,000 คนต่อปี ซึ่งส่งผลกระทบต่อโครงสร้างพื้นฐานด้านการดูแลสุขภาพของเกาหลีใต้

“รัฐบาลต้องเปิดการเจรจากับนักศึกษาอย่างเร่งด่วน เพื่อจัดการและแก้ไขปัญหาเหล่านี้” น.ส.จิน ซุน-มี จากพรรคประชาธิปไตยเกาหลี (ดีพีเค) ซึ่งเป็นแกนนำฝ่ายค้าน กล่าว

ด้านกระทรวงศึกษาธิการเกาหลีใต้ ระบุว่า จะอนุญาตให้นักศึกษาแพทย์ลาหยุดเป็นการชั่วคราว โดยมีเงื่อนไขว่า พวกเขาต้องกลับมาเรียนอีกครั้งในปี 2568 ซึ่งนักศึกษาที่ไม่ปฏิบัติตาม จะเผชิญกับบทลงโทษต่าง ๆ รวมถึงการไล่ออก.

เครดิตภาพ : AFP