ปัจจุบันสินค้าอุปโภค บริโภค มีราคาสูงขึ้น ส่งผลให้อัตราค่าครองชีพสูงขึ้น ประกอบกับข้าราชการตำรวจส่วนใหญ่มีรายได้น้อย เงินเดือนไม่เพียงพอต่อ ค่าครองชีพ ส่งผลให้เกิดความเดือนร้อน และเกิดปัญหาด้านเศรษฐกิจในครอบครัวและการดำรงชีวิตประจำวัน

ทาง พ.ต.อ.ธนะเมศฐ์ วิจิตรจริยา ผกก.สภ.หนองมะโมง จ.ชัยนาท จึงมีแนวคิดในการนำโครงการอาหารกลางวันมาใช้ เพื่อเป็นสวัสดิการ ช่วยเหลือ แบ่งเบาภาระค่าครองชีพ และส่งเสริมให้ข้าราชการตำรวจ ได้พบปะสนทนากัน ในช่วงเวลาพักรับประทานอาหาร เพื่อแลกเปลี่ยน ปรึกษา สร้างความผูกพัน สอบถามพูดคุยกันระหว่างผู้บังคับบัญชาและผู้ใต้บังคับบัญชา รวมถึงการสร้างความสามัคคี ความเป็นหนึ่งเดียวกันของข้าราชการตำรวจ โดยให้ตำรวจทุกนาย ร่วมรับประทานอาหารเที่ยงทุกวันในวันราชการ ในบรรยากาศที่เป็นกันเองและอบอุ่น

พ.ต.อ.ธนะเมศฐ์ เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าว เพื่อลดค่าใช้จ่ายเป็นสวัสดิการให้แก่ข้าราชการตำรวจ 35 นายของโรงพัก เสริมสร้างความรัก ความสามัคคีในหมู่ข้าราชการ มีการพูดคุยปรึกษาหารือข้าราชการ ลดขั้นตอนในการปฏิบัติงาน เพื่อแบ่งเบาภาระในการรับประทานอาหาร จากเดิมแต่ก่อนเป็นข้าวหม้อแกงหม้อ บางครั้งตำรวจที่ติดภารกิจอยู่ ไม่สามารถมารับประทานอาหารได้พร้อมเพื่อนร่วมงาน เมื่อมาถึงก็พบว่ากับข้าวนั้นเหลือน้อยเต็มที่ บางครั้งไม่มีแม้กระทั่งเนื้อสัตว์ ตนจึงเปลี่ยนแนวคิดมาเป็นอาหารตามสั่งแทน ใครอยากกินอะไรก็สั่งได้เต็มที่จนอิ่มท้อง เมื่ออิ่มทองแล้วก็จะสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ในการดูแลประชาชน ทั้งนี้ ได้จัดงบประมาณในโครงการนี้ไว้เดือนละ 2 หมื่นบาท

อีกทั้งยังเป็นการให้ความสำคัญในการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ และเพื่อเป็นขวัญกำลังใจ ถือเป็นอีกโครงการหนึ่งในการสร้างสรรค์พลังความรัก ความสามัคคีที่ดีต่อกัน ที่จะทำให้การปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย และเป็นที่พึ่งให้กับประชาชนต่อไป

ส.ต.ต.ธีรพัฒน์ รุ่งทอง ผบ หมู่ (ป.) สภ.หนองมะโมง เปิดเผยว่า ตนมีความรู้สึกว่า โครงการอาหารกลางวันดังกล่าว ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในแต่ละวันที่มาทำงานเป็นอย่างมาก ต้องขอขอบคุณ “ท่านผู้กำกับบี” ที่ดูแลและห่วงใยผู้ใต้บังคับบัญชา ตั้งแต่เข้ามาวันแรก ที่เข้ามารับหน้าที่เป็นหัวหน้าสถานีที่โรงพักแห่งนี้

ทางด้าน ร.ต.ท.ขจัด ทองเเก้ว รอง สว (ป.) สภ.หนองมะโมง กล่าวขอขอบคุณ “ท่านผู้กำกับบี” ที่จัดโครงการอาหารกลางวันให้กับผู้ใต้บังคับบัญชา ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายรายวันเป็นอย่างมาก

นับว่าเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ดีของ สภ.หนองมะโมง ที่ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้กับตำรวจในสังกัด อีกทั้งยังเป็นการสร้างความรักสามัคคีได้เป็นอย่างดีอีกด้วย