วันที่ 10 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดแม่ระหัน ต.บ้านกร่าง อ.เมือง จ.พิษณุโลก นายทรงพล  วิชัยขัทคะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ เช่น ตัวแทน สำนักงาน พม. ปภ. และ ชลประทาน จ.พิษณุโลก นำสิ่งของเครื่องอุปโภค บริโภค  ยารักษาโรค  เป็นถุงยังชีพ  พร้อมน้ำหมักชีวภาพแก้ปัญหาน้ำเน่าเหม็น  เมล็ดพันธุ์ผักนานาชนิด  นำมาแจกให้กับประชาชนชาวบ้านแม่ระหัน ที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วมขัง ในทุ่งบางระกำโมเดลมาแล้วประมาณ 1 เดือน น้ำตอนนี้ยังสูงขึ้นเรื่อย ๆ  ระดับน้ำช่วงนี้ระดับคอถึงมิดหัว  นำมามอบให้ จำนวน 240 ชุด เพื่อยังชีพในช่วงประสบภัย และยังนำเจ้าหน้าที่ พม.จ.พิษณุโลก ลงไปสอบถามถึงความเป็นอยู่ หากมีภาวะบุคคลกลุ่มเปราะบางที่มีปัญหา ก็จะเข้ามาช่วยเหลือทันที ซึ่งส่วนใหญ่จะเคยชินกับภาวะเช่นนี้

นายทรงพล กล่าวกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบว่า รัฐบาลมีมาตรการการช่วยเหลือครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ครัวเรือนละ 9,000 บาท เบื้องต้นทางจังหวัดให้การช่วยเหลือด้วยการนำถุงยังชีพมามอบให้และขอให้ระมัดระวังสุขภาพร่างกาย โรคภัยที่มาจากน้ำ เช่น โรคฉี่หนู น้ำกัดเท้า โดยให้หน่วยงานสาธารณสุขดูแลแจกยาให้ประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมขัง

จากนั้นได้ลงเรือท้องแบน ข้ามทุ่งแม่ระหันบางระกำโมเดล ที่กว้างใหญ่ไพศาลดั่งกับท้องทะเล เพื่อนำสิ่งของไปช่วยเหลือประชาชน ที่ติดเกาะ หมู่ 10 บ้านแม่ระหัน อีก 5 ครอบครัว ชาวบ้านบอกว่า ตอนนี้อยู่กับน้ำมานานเป็นเดือนแล้ว เข้าออกบ้านต้องใช้เรือแทน โชคดีที่ไฟฟ้ายังใช้ได้  ถุงยังชีพที่นำมามอบให้ถือว่ามีประโยชน์อย่างมาก สำหรับชาวบางระกำโมเดล อยากให้เข้ามาช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง และคาดว่าต้องอยู่กับน้ำแบบนี้อีกประมาณ  1 เดือน หรือหลังลอยกระทงแล้ว น้ำจะค่อย ๆ ลดลง

สำหรับ โครงการบางระกำโมเดล  ได้เป็นพื้นที่รองรับน้ำหลากจากภาคเหนือ ที่ไหลผ่านมาจากจังหวัดสุโขทัย กักเก็บน้ำในพื้นที่โครงการ ก่อนเข้าสู่ที่ราบลุ่มภาคกลาง  ปัจจุบันรับน้ำเข้าทุ่งหน่วงน้ำ ปริมาณน้ำที่รับเข้าพื้นที่ 211,617 ไร่ หรือ 80%  ปริมาณน้ำ 572 ล้าน ลบ.ม. หรือ 143% คาดว่าจะมีน้ำเข้ามาในพื้นที่อีก 1-2 วัน โดยน้ำในพื้นที่โครงการบางระกำโมเดล จะอยู่ในพื้นที่อีกประมาณ 1 เดือน