ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมใหญ่อาคารศูนย์ภาษาและคอมพิวเตอร์ (อาคาร 100 ปี) มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ว่าที่ ร.ต.ดร.สมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา ประธานกรรมการคณะกรรมการพัฒนาท้องถิ่น จัดการประชุมคณะกรรมการพัฒนาท้องถิ่นและประชาคมท้องถิ่น ระดับนคร เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา โดยมี นายธนรัตน์ จรัสศรี รองปลัดเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา รักษาราชการแทนปลัดเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ให้การต้อนรับ พร้อมหัวหน้าหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ สถานศึกษา กรรมการชุมชนอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ผู้ส่งคุณวุฒิ และประชาชนทั่วไป กว่า 800 คน เข้าร่วม

ว่าที่ ร.ต.ดร.สมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า การจัดการประชุมคณะกรรมการพัฒนาท้องถิ่นและประชาคมท้องถิ่น ระดับนคร เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ในวันนี้ เนื่องด้วยระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการจัดทำแผนพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติมประกอบกับ แนวทางการจัดทำแผนพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่กระทรวงมหาดไทยกำหนด ได้กำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีอำนาจและหน้าที่ในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น เพื่อใช้เป็นกรอบในการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม และงบประมาณจากเงินสะสม

การดำเนินการจัดการประชุมคณะกรรมการพัฒนาท้องถิ่นและประชาคมท้องถิ่น เพื่อแจ้งแนวทางการพัฒนาท้องถิ่น รับทราบปัญหา ความต้องการในการพัฒนาท้องถิ่น ประเด็นการพัฒนา การร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมตัดสินใจ ร่วมตรวจสอบ ร่วมปรึกษาหารือ เป็นการสนับสนุนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำ/การทบทวนแผนพัฒนาท้องถิ่นหรือการเพิ่มเติมแผนพัฒนาท้องถิ่น (พ.ศ 2566-2570) ของเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา โดยเพื่อให้การจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นของเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยาดังกล่าว เป็นไปตามระเบียบและข้อบังคับของทางราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และสนองต่อความต้องการของประชาชนในเขตเทศบาลนครศรีอยุธยาต่อไป