สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ว่า สำนักงานคณะเสนาธิการทหารร่วมยูเครนออกแถลงการณ์ ว่ากองทัพยูเครนปฏิบัติการโจมตีทางอากาศโดยใช้อากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน โจมตีคลังแสงแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ในภูมิภาคเบรียนสค์ ทางตะวันตกของรัสเซีย ซึ่งมีพรมแดนติดกับภาคตะวันออกของยูเครน


ทั้งนี้ คลังแสงแห่งดังกล่าวเป็นสถานที่เก็บขีปนาวุธและกระสุนปืนใหญ่จำนวนมาก รวมถึงอาวุธเหล่านั้น ที่มีการขนส่งมาจากเกาหลีเหนือด้วย หนึ่งในนั้นคือ ระเบิดร่อน


ขณะที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียรายงาน ว่าระบบป้องกันทางอากาศสามารถสกัดโดรนของยูเครนอย่างน้อย 47 ลำ เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นการสกัดกั้นโดรนที่บินเข้ามา ในเขตภูมิภาคเบรียนสค์


อนึ่ง เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านั้น นายคิม ยอง-ฮยอน รมว.กลาโหมเกาหลีใต้ กล่าวถึงรายงานของสื่อท้องถิ่นหลายแห่งในยูเครน ว่าเหตุการณ์กองทัพยูเครนยิงขีปนาวุธโจมตีเขตอิทธิพลของกองทัพรัสเซีย ใกล้กับภูมิภาคโดเนตสก์ ทางตะวันออกของประเทศ เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้ทหารเกาหลีเหนือ เสียชีวิตด้วยอย่างน้อย 3 นายนั้น “เป็นไปได้สูงมากว่าจะเป็นความจริง”

ทั้งนี้ รัฐบาลโซลวิเคราะห์รายงานดังกล่าวของสื่อยูเครน พบว่าสอดคล้องกับความเคลื่อนไหวทางข่าวกรอง และมีความเป็นไปได้อีกด้วยว่า เกาหลีเหนือจะส่งทหารไปช่วยรัสเซียในสมรภูมิยูเครนอีก ซึ่งเป็นไปตามข้อตกลงความร่วมมือการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมระหว่างสองประเทศ ลงนามโดยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กับนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ที่กรุงเปียงยาง เมื่อเดือน มิ.ย. ปีนี้.

เครดิตภาพ : AFP