สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ซึ่งมีปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน มีมติเห็นชอบร่างข้อบังคับ 7 ฉบับ เพื่อให้สอดคล้อง และสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลที่ตั้งเป้าหมายให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางการบินของภูมิภาค ประกอบด้วย 1.ร่างข้อบังคับของคณะกรรมการการบินพลเรือน ฉบับที่ .. การปฏิเสธการรับขนผู้โดยสาร สามารถปฏิเสธบุคคลเหล่านี้ได้ ได้แก่ ผู้โดยสารซึ่งเป็นผู้ต้องการความช่วยเหลือพิเศษ แต่ไม่ได้แจ้งขอรับบริการช่วยเหลือพิเศษล่วงหน้าภายในกำหนดเวลาที่ผู้ขนส่งแต่ละรายกำหนด แล้วเป็นเหตุให้ผู้ขนส่งนั้น ไม่สามารถจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกได้อย่างเหมาะสม และเกิดความปลอดภัยในการเดินทางสำหรับผู้โดยสารนั้น, ผู้โดยสารไม่สามารถแสดงเอกสารการเดินทาง ซึ่งเป็นเอกสารที่ออกโดยหน่วยงานของรัฐที่ใช้ระบุตัวตน หรือเอกสารที่ใช้ในการผ่านแดน หรือการเข้าเมืองต่อเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้,

ผู้โดยสารที่หน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองของประเทศปลายทาง หรือประเทศที่เป็นจุดแวะพัก แจ้งว่าไม่อนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศ หรือแวะพัก, ผู้โดยสารที่เป็นทารกแรกเกิดอายุต่ำกว่า 14 วัน, ผู้โดยสารอายุต่ำกว่า 5 ปีที่เดินทางโดยลำพัง และผู้โดยสารที่มีอายุครรภ์เกินที่กำหนดในเงื่อนไขในการขนส่งของผู้ขนส่งแต่ละราย 2.ร่างข้อบังคับของ กบร. ฉบับที่ .. มาตรการคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารในเที่ยวบินแบบประจำภายในประเทศ และระหว่างประเทศ เพิ่มมาตรการคุ้มครองสิทธิผู้โดยสารเที่ยวบินแบบประจำระหว่างประเทศ จากเดิมที่มีประกาศกระทรวงคมนาคมที่ใช้ในการคุ้มครองสิทธิผู้โดยสารเฉพาะเที่ยวบินในประเทศ

3.เห็นชอบร่างข้อบังคับของ กบร. ฉบับที่ .. ว่าด้วยหลักเกณฑ์วิธีการคำนวณและอัตราขั้นสูงของค่าโดยสารและค่าระวางสำหรับอากาศยานขนส่ง โดยคงหลักเกณฑ์และวิธีการคำนวณ และอัตราขั้นสูงของค่าโดยสาร และค่าระวางสำหรับอากาศยานขนส่งไว้เช่นเดิม 4.ร่างข้อบังคับ กบร. ฉบับที่ .. ว่าด้วยค่าบริการในการขึ้นลงของอากาศยาน และค่าบริการที่เก็บอากาศยาน ณ สนามบินอนุญาตหรือที่ขึ้นลงชั่วคราวอนุญาตซึ่งให้บริการแก่สาธารณะ 5.ร่างข้อบังคับของ กพท. ฉบับที่ .. ว่าด้วยวินัยผู้ประจำหน้าที่ 6.ร่างข้อบังคับของ กพท. .. ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการควบคุมการผลิตผลิตภัณฑ์ และ 7.ร่างข้อบังคับของ กพท. ฉบับที่ .. ว่าด้วยคุณสมบัติและลักษณะของผู้ขออนุญาตเป็นผู้ประกอบการให้บริการในลานจอดอากาศยาน หรือบริการช่างอากาศ

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติเห็นชอบยกเว้นการเริ่มประกอบกิจการโดยการทำการบินจริง (Actual Flight Operation) ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการการบินพลเรือน 5 ราย ได้แก่ บริษัทไทย ซีเพลน จำกัด บริษัทอาร์ ซี แอร์ไลนส์ จำกัด บริษัทเอ็ม-แลนดาร์ช จำกัด บริษัทเอเชีย แอทแลนติก แอร์ไลน์ส และบริษัทพี 80 แอร์ จำกัด พร้อมกันนี้ยังมีมติเห็นชอบการต่ออายุใบอนุญาตประกอบกิจการการบินพลเรือน 2 ราย ให้แก่ บริษัท สยามยามาฮ่ามอเตอร์โรโบทิคส์ จำกัด ขอต่ออายุใบอนุญาตประกอบกิจการการบินพลเรือน ประเภทการทำงานทางอากาศ (อากาศยานซึ่งไม่มีนักบินเพื่อการเกษตร) และบริษัท ดรอปโซน (ไทยแลนด์) จำกัด ขอต่ออายุใบอนุญาตประกอบกิจการการบินพลเรือน ประเภทการทำงานทางอากาศ (เพื่อการทิ้งร่มอากาศ)

ขณะเดียวกันยังเห็นชอบให้ รมว.คมนาคม พิจารณาออกใบอนุญาตประกอบกิจการการบินพลเรือน 2 ราย ได้แก่ บริษัท ไทย แอร์โรสเปซ อินดัสทรีส์ จำกัด ประเภทการขนส่งทางอากาศเพื่อการพาณิชย์ แบบประจำมีกำหนด และบริษัท บีบีเอ็น แอร์ไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด ประเภทการขนส่งทางอากาศเพื่อการพาณิชย์ แบบไม่ประจำ.