ตามกระแสข่าวของ “ดิ ไอคอนกรุ๊ป” ซึ่งเป็นธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพ และความงาม โดยมี “พอล” วรัตน์พล วรัทย์วรกุล เป็นผู้ก่อตั้ง และทำการตลาด ภายใต้โมเดล “ธุรกิจขายตรง” มีเหล่าดารา-อินฟลูเอนเซอร์ระดับแถวหน้าของเมืองไทย มาเป็นพรีเซ็นเตอร์จำนวนมาก

ล่าสุด มีกลุ่มที่อ้างตัวเป็นผู้เสียหายจากการเข้าร่วมลงทุนในธุรกิจขายตรงของเครือข่ายดิไอคอนกรุ๊ป วิพากษ์วิจารณ์ว่า ธุรกิจนี้อาจเข้าข่าย “แชร์ลูกโซ่” หรือไม่ เพราะการเข้าร่วมลงทุนต้องมี “แม่ข่าย-ลูกข่าย” และยังต้องสั่งของมาสต๊อกไว้จำนวนมาก แต่ไม่สามารถระบายออกไปได้ เพราะไม่มีตลาดให้ขาย 

“ทำให้เงินที่ลงทุนไปเกิดความเสียหายจำนวนมาก บางรายหลักหมื่นหลักแสนบาท บางรายถึงหลักล้านบาท บางรายถึงกับสิ้นเนื้อประดาตัว หรือถึงอัตวินิบาตกรรมกันเลยทีเดียว”

รู้จักธุรกิจขายตรงที่ถูกต้อง

ธุรกิจขายตรง คือ การขายสินค้า หรือ บริการในลักษณะขายตรงต่อผู้บริโภค ณ ที่อยู่อาศัย หรือ สถานที่ที่ไม่ใช่ร้านค้า โดยขายผ่านตัวแทนขายตรง หรือ ผู้ขายอิสระถึงลูกค้าเลย แปลง่ายกว่านั้นคือ การขายสินค้าให้ลูกค้าตรงๆ โดยไม่ผ่านร้านค้าตัวกลาง

1.ค่าธรรมเนียมในการสมัครต่ำ เงินค่าสมัครจ่ายเพื่อคู่มือความรู้ เอกสารฝึกอบรม และสินค้าตัวอย่างเท่านั้น

2.จำหน่ายสินค้าหลากหลายชนิดที่มีคุณภาพสูง มียอดขายมาจากการจำหน่ายสินค้าได้ซ้ำอีกเรื่อย ๆ และความพึงพอใจของลูกค้าเป็นสำคัญ บริษัทจะทุ่มเทเงินจำนวนมากเพื่อการวิจัยค้นคว้าและพัฒนาคุณภาพสินค้า

3.รับประกันคุณภาพความพอใจของสินค้าโดยการคืนเงิน ลูกค้าสามารถเปลี่ยนหรือคืนสินค้ากับบริษัทได้เมื่อต้องการภายในระยะเวลาที่เหมาะสม

4.ตระหนักถึงการดำเนินธุรกิจระยะยาว สิ่งนี้สำคัญมาก เพราะบริษัทมีความรับผิดชอบต่อผู้ขายซึ่งเป็นผู้ที่ดำเนินธุรกิจอย่างแท้จริง

5.การจ่ายผลตอบแทน รายได้ และตำแหน่ง จะขึ้นอยู่กับการทำงานของผู้ขาย นั่นหมายถึงรายได้จะมาจากยอดขายที่ขายสินค้าได้

6.การก่อตั้งธุรกิจขึ้นอยู่กับการขายสินค้าคุณภาพ ซึ่งคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป ผู้ขายจะให้ความสนใจในการขยายตลาดให้กว้างออกไป

7.มีผู้ขายอิสระที่อาศัยการขายสินค้าเพื่อสร้างรายได้

8.มีกฎระเบียบที่เข้มงวดในการดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะมีข้อห้ามมิให้ผู้ขายเก็บตุนสินค้า

9.ผู้ขายจะเน้นการขายสินค้าและบริการ

10.ธุรกิจถูกต้องตามกฎหมายและเป็นการขายสินค้าอีกรูปแบบหนึ่งที่นอกเหนือจากการขายตามห้าง ซึ่งผู้บริโภค นักขายตรงและบริษัทขายตรงก็ได้รับการคุ้มครองจากกฎหมาย

แชร์ลูกโซ่ คือ?

แชร์ลูกโซ่ หรือ Pyramid Scheme คือ วิธีการหลอกลวงประเภทหนึ่งของมิจฉาชีพ ที่อาศัยการโฆษณาชวนเชื่อให้เหยื่อหลงกล โดยให้ผู้ที่มีชื่อเสียงหรือผู้ที่มีความน่าเชื่อถือชักชวนคนให้นำเงินมาสมัครสมาชิกและลงทุน เพื่อให้ได้ผลตอบแทนสูง และเป็นการชักชวนต่อกันเป็นทอด ๆ เพื่อกินค่าหัวคิว โดยอ้างว่าเงินที่ได้นั้น มาจากการลงทุนในรูปแบบต่าง ๆ เช่น หุ้น ทองคำ หรือ Forex แรก ๆ มักจ่ายผลตอบแทนเยอะและตรงเวลา แต่เมื่อได้เงินก้อนใหญ่จากการสมัครสมาชิกและการลงทุนแล้ว มิจฉาชีพก็จะหยุดจ่ายเงินและหอบเงินก้อนนั้นหนีไป กลายเป็นคดีความที่เราเห็นกันตามสื่อต่าง ๆ มากมาย สังเกตได้จาก

1.ค่าธรรมเนียมจากการสมัครสูง ผู้สมัครจะถูกหลอกให้จ่ายค่าฝึกอบรมและซื้อสินค้าเกินความต้องการ ผลกำไรของระบบพีระมิดส่วนใหญ่จะมาจากการรับสมัครสมาชิก

2.ไม่สนใจที่จะจำหน่ายสินค้าคุณภาพ สินค้าส่วนใหญ่จะมีคุณภาพต่ำและได้ผลกำไรสูง รายได้จะมาจากการรับสมัครสมาชิกใหม่ ซึ่งจะถูกบังคับให้ซื้อสินค้าที่มีราคาสูงเป็นจำนวนมาก

3.ไม่มีนโยบายรับซื้อสินค้ากลับคืน เพราะนโยบายนี้จะทำให้ ระบบพีระมิดล้มได้

4.ร่ำรวยในเวลาอันรวดเร็ว (Get-rich-quick scheme) ผู้เข้าร่วมจำนวนมากที่ฐานของพีระมิดจะเป็นผู้จ่ายเงินให้แก่คนไม่กี่คนที่อยู่ในระดับจุดยอดของพีระมิด ซึ่งธุรกิจรูปแบบนี้ไม่สามารถอยู่ได้ยาวนาน

5.ตำแหน่งในระบบสามารถซื้อได้

6.ระบบนี้ไม่เน้นการขายสินค้าให้กับผู้บริโภค แต่ผลกำไรจะมาจากสมาชิกที่สมัครใหม่ ซึ่งพวกเขาจะต้องซื้อสินค้าเก็บตุน ไม่ใช่เพราะสินค้ามีประโยชน์หรือมีราคาดี แต่ถูกบังคับให้ซื้อตามระบบ สมาชิกใหม่จะรับภาระกับสินค้าที่ตนขายไม่ได้ และเมื่อระบบพีระมิดนี้ล้ม พวกเขาจะไม่ได้รับเงินลงทุนกลับคืนเลย

7.ฉ้อฉลหลอกลวงคนให้เข้ามาในระบบ

8.ผู้เข้าร่วมจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมในการสมัครที่สูงหรือจ่ายค่าสินค้าที่ถูกบังคับให้ซื้อในตอนที่สมัคร

9.ในระบบนี้จะเน้นการรับสมัครสมาชิกใหม่เป็นหลัก และบังคับให้ซื้อสินค้าเมื่อเริ่มสมัคร แต่ไม่สนใจการขายสินค้าจริง ๆ หรือบริการหลังการขาย

10.เป็นระบบที่ผิดกฎหมายในสหรัฐอเมริกา ยุโรป และหลายประเทศที่พัฒนาแล้วในเอเชีย