เพราะเรามีที่ดินที่อุดมสมบูรณ์ มีแหล่งนํ้าสะอาด มีความเชี่ยวชาญในการทำการเกษตรมายาวนาน ถือเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญของโลก และเพื่อต่อยอดให้ผลิตภัณฑ์จากการเกษตรให้มีมูลค่าสูงขึ้น สามารถแข่งขันในเวทีโลกได้ จึงต้องพัฒนาผู้ประกอบการ ให้สร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ให้โดดเด่นเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถผลิตเป็นอุตสาหกรรมแข่งขันในเวทีโลกได้

โครงการนี้ได้คัดเลือกผู้ประกอบการที่มีนวัตกรรมโดดเด่นจากทั่วประเทศ มาเข้า Mind Star Camp เพื่อพัฒนาต่อยอดให้เป็น “ผู้ประกอบการเกษตรอุตสาหกรรมอัจฉริยะต้นแบบ” ในค่ายนี้จะช่วยผู้ประกอบการดูตั้งแต่ “ต้นนํ้า” ความเข้มแข็งและคุณภาพชีวิตของชุมชนเกษตรกร คุณภาพและความยั่งยืนของผลิตภัณฑ์เกษตร “กลางนํ้า” นวัตกรรมการแปรรูป การพัฒนาสินค้าให้ตรงตามความต้องการของตลาด การออกแบบผลิตภัณฑ์ และ packaging “ปลายนํ้า การตลาด การวางสินค้าในช่องทางที่เหมาะสม การตั้งราคา การสร้างแบรนด์ การโฆษณา และประชาสัมพันธ์ นอกจากนี้ยังช่วยพัฒนาความคิดเรื่องความยั่งยืน SDG ตั้งแต่ต้นนํ้าถึงปลายนํ้า ให้สอดคล้องกับการทำธุรกิจระดับโลก

จาก Mind Star Camp จะมีผู้ประกอบการที่โดดเด่นทั้งด้านธุรกิจ และส่งเสริมความยั่งยืนตามเป้าหมาย SDG เช่น ฟู้ดโคเวอรี่ คราฟโกโก้ ชื่อดังของไทย ไวท์ไทยเกอร์คิง ถั่วลายเสือและนมถั่ว จากแม่ฮ่องสอน เลม่อนโกลด์ นวัตกรรมมะนาว จากเพชรบุรี บ้านหมอละออง สมุนไพรจากเพชรบุรี ไทยทิชชู่คัลเจอร์ นวัตกรรมขยายพันธุ์พืชด้วยการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อจากมหาสารคาม ลีซูมีคอฟฟี่ กาแฟดอยช้างสร้างความยั่งยืนให้ชุมชนจากเชียงราย และอื่น ๆ จากทั่วประเทศ ซึ่งสำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมจะช่วยส่งเสริมกันต่อไป

เมื่อ SDG คือแนวโน้มของผู้ประกอบการเกษตรอุตสาหกรรม Mind Star ต่อยอดเกษตรอุตสาหกรรมสู่ความยั่งยืน.