ภญ.จารุวรรณ แสงแจ่ม ผู้อำนวยการร้านขายยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ท็อปส์แคร์ (Tops Care) ในเครือ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัจจุบันคนไทยป่วยด้วยโรคซึมเศร้ามากกว่า 1 ล้านคน และมีอัตราเพิ่มขึ้นปีละ 1-2% ซึ่งส่วนมากไม่สามารถเข้าถึงบริการดูแลรักษาทางจิตเวชได้ ด้วยข้อจำกัดบางประการ เช่น ใช้เวลารอคิวนาน สถานพยาบาลอยู่ห่างไกลจากที่พัก ปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย รวมไปถึงความรู้สึกที่ไม่กล้าไปพบจิตแพทย์ก็ตาม 

ทั้งนี้ ท็อปส์แคร์ จึงเล็งเห็นความสำคัญของสุขภาพจิตคนไทย โดยการเปิดบริการใหม่ภายใต้ชื่อ “Mind Care Service (มายด์แคร์เซอร์วิส)” ปรึกษาปัญหาสุขภาพใจ ให้บริการโดยเภสัชกรที่ผ่านการฝึกฝนการให้คำปรึกษาจากอาจารย์แพทย์สถาบันชั้นนำ ช่วยให้การปรึกษาปัญหาทางสุขภาพใจเป็นเรื่องง่าย เดินทางมาสะดวก ไม่ต้องรอคิวนาน ไม่ดูน่ากลัว และเข้าถึงง่าย

เบื้องต้นเปิดให้บริการ “Mind Care Service” ที่ร้านยาท็อปส์แคร์ สาขาเซ็นทรัลพระราม 9 เพื่อพูดคุยกับเภสัชกร โดยมีห้อง consultation room อยู่ภายในร้าน ให้ความเป็นส่วนตัว เภสัชกรยินดีรับฟังและให้คำแนะนำเบื้องต้น มีแบบทดสอบประเมินสุขภาพจิตเบื้องต้น พร้อมแนะนำวิตามินอาหารเสริมที่สามารถช่วยดูแลอาการที่เกี่ยวข้อง เช่น ปวดหัว นอนไม่หลับ เครียด รวมถึงกลุ่มเวลเนสไอเทมต่างๆ และหากต้องการพูดคุยปรึกษากับจิตแพทย์ในลำดับต่อไป สามารถเลือกใช้บริการปรึกษาจิตแพทย์ออนไลน์ได้

อย่างไรก็ตาม ทางท็อปส์แคร์ได้ร่วมมือกับ Morning Mind Clinic คลินิกจิตเวชครบวงจรตรวจรักษา ให้บริการพูดคุยกับจิตแพทย์ออนไลน์ และสามารถรับยาที่เกี่ยวข้องตามจิตแพทย์สั่งได้ที่หน้าร้านยาท็อปส์แคร์ครบจบที่เดียว โดยเริ่มเปิดให้บริการในวันที่ 10 ตุลาคม 2567 ซึ่งตรงกับ “วันสุขภาพจิตโลก (World Mental Health Day)” เพื่อเป็นที่ปรึกษาปัญหาสุขภาพใจเบื้องต้นที่เข้าถึงง่าย เดินทางสะดวก รวมไปถึงการส่งเสริมให้คนไทยมีสุขภาพจิตที่ดี โดยเริ่มสาขาแรกที่สาขาเซ็นทรัลพระราม 9 เปิดให้บริการทุกวัน หรือสามารถเข้าไปพูดคุยรับคำปรึกษาจากเภสัชกรท็อปส์แคร์ที่สาขาอื่นได้ด้วยเช่นกัน

นพ.ศิระ กิตติวัฒนโชติ ผู้บริหารและจิตแพทย์ประจำ Morning Mind Clinic กล่าวว่า พันธกิจของ Morning Mind Clinic คือการให้บริการรักษาสุขภาพใจ ซึ่งมีความสอดคล้องกับกลยุทธ์ด้านบริการใหม่ของท็อปส์แคร์ จึงมีความยินดีจับมือร่วมกันให้บริการในส่วนออนไลน์ โดยผู้เข้ารับบริการสามารถเลือกพูดคุยกับจิตแพทย์ผ่านทางออนไลน์ได้ เมื่อไปรับบริการ Mind Care Service (มายด์แคร์เซอร์วิส) ที่หน้าร้านท็อปส์แคร์

ปัจจุบัน ท็อปส์แคร์ (Tops Care) ศูนย์รวมสินค้าเพื่อสุขภาพที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ยา วิตามิน สกินแคร์ เวชสำอาง เวชภัณฑ์ และสินค้าเฮลธ์ตี้ไลฟ์สไตล์ที่ครบครัน ขยายสาขาไปแล้ว 32 สาขาโดยเน้นทำเลในห้างสรรพสินค้าและร้านค้าปลีกในเครือเซ็นทรัล ซึ่งตั้งอยู่ในโลเคชั่นหลักที่เดินทางสะดวก เข้าถึงได้ง่าย จึงเป็นอีกหนึ่งจุดแข็งของร้านยาท็อปส์แคร์ นอกจากจะเป็นปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมด้านการขยายสาขาแล้ว ยังช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการที่ร้านท็อปส์แคร์ได้อย่างรวดเร็ว ควบคู่ไปกับบริการเสริมที่สะดวกสบายยิ่งขึ้นอย่างช่องทางออนไลน์