เมื่อวันที่ 9 ต.ต.ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ ตนได้ประชุมผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษา (สพฐ.) ตามที่นโยบายเรียนดีมีความสุขของพล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ และนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าวในการลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษาและนักเรียน สร้างโรงเรียนที่มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมแก่การพัฒนาทักษะการเรียนรู้ เพื่อให้ครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมถึงนักเรียนและผู้ปกครองมีสุข โดยเน้นย้ำให้ทุกหน่วยงาน ร่วมกันปฏิวัติการศึกษา แก้ปัญหาประเทศอย่างยั่งยืน ซึ่งตนได่ความร่วมมือให้ทุกสำนักในสังกัดสพฐ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทุกเขต ได้เร่งรัดการดำเนินงานในความรับผิดชอบของตนเอง ด้วยความรอบคอบ โปร่งใส ตรวจสอบได้ เพื่อให้การขับเคลื่อนงานเกิดประสิทธิภาพ นำไปสู่เป้าหมายคือการยกระดับการศึกษาของประเทศ ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง

เลขาธิการกพฐ.กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ตนได้นำข้อสั่งการของรมว.ศธ. แจ้งต่อที่ประชุม เพื่อให้ผู้บริหารและบุคลากรดำเนินการขับเคลื่อนอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะเรื่องของการเยียวยาผู้ประสบเหตุไฟไหม้รสบัสทัศนศึกษา ซึ่ง สพฐ. กำลังดำเนินการและมีความคืบหน้าใน 8 ด้าน ดังนี้การขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์แก่ครูผู้เสียชีวิต ขณะนี้ สพฐ. ได้รวบรวมเอกสารขอเครื่องราชฯ ชั้นเบญจมาภรณ์มงกุฎไทยให้แก่ครูผู้เสียชีวิตแล้ว 1.การขอเลื่อนเงินเดือน 7 ขั้น สพฐ. ได้ส่งเรื่องขอเลื่อนขั้นไปที่สำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะมีการประชุมอนุกรรมการในวันที่ 18 ต.ค. นี้ การสร้างอนุสรณ์สถานเพื่อรำลึกถึงผู้ประสบเหตุฯ สพฐ. จะดำเนินการปรับปรุงสนามเด็กเล่นภายในโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการออกแบบและจัดสรรงบประมาณ ติดต่อประสานทายาทของคุณครูผู้เสียชีวิต ซึ่งขณะนี้ทำงานอยู่ที่ต่างประเทศ ในเรื่องของการเยียวยาต่างๆ และหากต้องการเข้ารับราชการ จะดำเนินการตามระเบียบต่อไป

ในส่วนของเงินเยียวยาที่ได้รับตามกฎหมายประกันชีวิต จะได้รับเงินรายละ 2,400,000 บาท ยอดเงินบริจาคเข้ากองทุนช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ ผ่านบัญชี “รวมน้ำใจช่วยเหลือผู้ประสบเหตุไฟไหม้รถบัสโดยสาร ขณะเดินทางไปทัศนศึกษาโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จังหวัดอุทัยธานี” มียอดรวมกว่า 2,500,000 บาทแล้ว ซึ่งเมื่อปิดรับบริจาค จะจัดสรรมอบให้กับทายาทผู้เสียชีวิตรวมถึงผู้บาดเจ็บต่อไป กรณีการเสียชีวิตของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู นางสาวสริญญา หอมเกษร ได้รับแจ้งว่าทางสภามหาวิทยาลัยได้อนุมัติปริญญา ให้เป็นผู้สำเร็จการศึกษาเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากได้ฝึกสอนเกินกว่าร้อยละ 70 เป็นที่เรียบร้อยแล้วสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ ได้ขอพระราชทานเหรียญสรรเสริญ ชั้นที่ 1 ให้กับครูทั้ง 3 รายที่เสียชีวิตด้วย

“นอกจากการเยียวยาผู้เสียชีวิตแล้ว ในส่วนของผู้บาดเจ็บที่ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลก็ได้มีการติดตามอาการอย่างต่อเนื่อง พร้อมช่วยเหลือเยียวยาตามสิทธิต่าง ๆ ทั้งทุนการศึกษา การฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจ ทั้งนักเรียน ครู และผู้ปกครองที่ได้รับผลกระทบ โดยประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล ขอให้มีการเยียวยาในภาพรวมทุกมิติ ส่วนการจัดกิจกรรมทัศนศึกษาหรือการพานักเรียนไปศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกสถานที่ ยังคงเป็นสิ่งสำคัญ แต่ขอให้ทุกกิจกรรม ทั้งภายในหรือนอกสถานศึกษา ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักเรียนและครูเป็นสำคัญ และปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยอย่างเคร่งครัดด้วย” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว