จากกรณี ติ๊ก ชิโร่ นักร้องรุ่นใหญ่ชื่อดัง ขับรถตู้ชนรถ จยย. 2 พี่น้องกลางสะพานสูง 10 เมตร ย่านสุขาภิบาล 5 สายไหม พี่สาววัย 28 ปีเสียชีวิต ส่วนน้องนักศึกษา ม.ดัง ร่างตกสะพานเจ็บสาหัส แต่ ติ๊ก ชิโร่ แสดงความเป็นลูกผู้ชายไม่หนี พร้อมรับสารภาพขับเอง อีกทั้งก้มกราบขอขมาศพ และพ่อแม่ผู้ตาย ตามที่ข่าวเสนอไปก่อนหน้านี้

วันนี้ทีมข่าวเดลินิวส์ จะพาทุกคนมาทำความรู้จัก ‘ติ๊ก ชิโร่’ กันอีกครั้ง โดยถ้าพูดถึงหนึ่งในศิลปินระดับตำนานของเมืองไทย คงขาดเขาคนนี้ไปไม่ได้ “ติ๊ก ชิโร่” ศิลปินขวัญใจแฟนเพลงยุค 90 ที่เป็นทั้งนักร้อง นักแต่งเพลง และโปรดิวเซอร์ที่สร้างชื่อมานาน และเป็นเจ้าของบทเพลงดังมากมาย

“ติ๊ก ชิโร่” หรือ “มนัสวิน นันทเสน” เริ่มเล่นดนตรีตอนเรียนมัธยมที่โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย โดยตั้งวงกับเพื่อนใช้ชื่อวงว่า “แฟมิลี่” เล่นประจำที่ “เอส.พี.ไนท์คลับ” ชีวิตการเล่นดนตรีอาชีพของเขาก็ได้เริ่มต้นนับจากนั้น ต่อมาเปลี่ยนชื่อวงเป็น “เดอะ ดิสค์” และย้ายไปเล่นที่ โรงแรมโฆษะ ในจังหวัดขอนแก่น เปลี่ยนชื่อวงอีกครั้งเป็น “ดิสโก้คิสส์” ในช่วงนี้ย้อนกลับไปเล่นที่โคราช ในระหว่างที่ศึกษาที่วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา วิทยาเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ก่อนจะมาประจำที่ขอนแก่นอีกครั้งที่ ซิลเวอร์สตาร์ จากนั้นย้ายมาประจำที่พัทยา และเปลี่ยนมาใช้ชื่อวงว่า “ริทึ่มมิ๊กซ์” และ “เซเลเบรชั่น” ได้รับการชักชวนจาก “ฉันทนา กิตติยพันธ์” ให้มาเล่นประจำที่ เดอะคลับ และดิกเก้นผับ ในกรุงเทพมหานคร “วงเซเลเบรชั่น” ออกผลงานเพลงชุดเดียวคือ “คนชุดขาว” ในปี พ.ศ. 2527 มีสมาชิกทั้ง 9 คน ที่แต่งกายด้วยชุดขาว พร้อมทั้งมีหน้ากากคลุมศีรษะ เพื่ออำพรางใบหน้าที่แท้จริง

ต่อมา “ติ๊ก ชิโร่” เข้าเป็นสมาชิกของวงพลอย ในตำแหน่ง “มือกลอง” ซึ่งเป็นวงเฉพาะกิจที่แบ๊กอัพให้ “ดนุพล แก้วกาญจน์” ซึ่งภายหลังพลอยก็ได้ออกงานในนามของวงมา 3 ชุด ในช่วงเวลาเดียวกัน “เรวัต พุทธินันทน์” ได้ชวนให้ไปร่วมเล่นแบ๊กอัพในอัลบั้ม “เต๋อ 2 และ เต๋อ 3” และคอนเสิร์ตใหญ่หลายครั้ง เมื่อพลอยยุบวง ติ๊ก ชิโร่ จึงทำให้กลายเป็นนักร้องเดี่ยวของสังกัด “นิธิทัศน์ โปรโมชั่น” และสร้างผลงานหลายชุดเช่น “โชะ ไชโย” ในปี พ.ศ. 2533 “เต็มเหนี่ยว” ในปี พ.ศ. 2534 และได้ออกอัลบั้มตามมาอีกหลายชุด ในปี พ.ศ. 2548 ได้ย้ายมาสังกัด “จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่” ออกอัลบั้ม “โบราณแมน” และได้รับรางวัลศิลปิน ชายเดี่ยวยอดเยี่ยมประจำปี พ.ศ. 2548 ที่จัดโดยนิตยสารสีสันจากงานชุด “โบราณแมน”

นอกจากนี้ ในปี พ.ศ. 2550 ติ๊ก ชิโร่ เป็นพรีเซ็นเตอร์ในการรณรงค์ให้ประชาชนออกกำลังกาย โดยเป็นโครงการของ “สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ” (สสส.) ที่แต่งเพลงชื่อ “แค่ขยับ” โดยมีมิวสิกวิดีโอออกอากาศทางช่อง 11 ในช่วงปี พ.ศ. 2550 โดย ติ๊ก ชิโร่ ได้รับเกียรติให้ขับร้องเพลง SEA GAMES SFC ในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2007 ครั้งที่ 24 ที่จังหวัดนครราชสีมา

อีกทั้ง ในปี พ.ศ. 2559 ติ๊ก ชิโร่ ได้เป็นโค้ชในรายการร้องเพลง “The Voice Kids Thailand” ที่มี โค้ชลุลา, โค้ชแหม่ม และโค้ชโจ๊กร่วมด้วย จนกระทั่ง เดือนกันยายน พ.ศ. 2564 “ติ๊ก ชีโร่” ได้ร่วมมือกับเป็ก วงซีล “ปราชญ์ พงษ์ไชย” เปิดตัวค่ายเพลง Lomabin Entertainment

อย่างไรก็ตาม “ติ๊ก ชิโร่” ยังสร้างชื่อในแวดวงอื่นๆ ด้วยความสามารถที่หลากหลาย อาทิ งานแสดง งานจัดรายการวิทยุ โดยมีหลายรางวัลที่มากมาย ไปจนถึงการทำงานศิลปะ โดยเป็นอีกหนึ่งตำนานวงการบันเทิงไทยอีกด้วย..

ขอบคุณข้อมูล : wikipedia และtikshirotoshirik