เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 9 ต.ค. ที่หอประชุมแห่งชาติ ลาว นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หารือทวิภาคีกับกับ นายฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ (H.E. Mr. Pham Minh Chinh) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม  โดยนายกฯ กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายจะสนับสนุนการเพิ่มเที่ยวบินระหว่างกันมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการเปิดเที่ยวบินตรงระหว่างจังหวัดอุดรธานีของไทยไปเมืองต่างๆของเวียดนาม โดยการท่องเที่ยว  ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางอันดับ 1 ของนักท่องเที่ยวชาวเวียดนาม ขณะที่นักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปเที่ยวเวียดนามเป็นอันดับ 6 ทั้งนี้เวียดนามสนับสนุนแนวคิด6  สถานที่ท่องเที่ยว ร่วมกันหรือ Six Countries, One Destination  ของไทยเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในภูมิภาค 

นายกฯ กล่าวต่อว่า ไทยและเวียดนามเห็นพ้องจะเร่งอำนวยความสะดวกและลดอุปสรรคทางการค้าระหว่างกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายมูลค่าการค้า 25,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 850,000 ล้านบาท โดยขอให้เวียดนามสนับสนุนการลงทุนของไทยในเวียดนาม โดยเฉพาะด้านปิโตรเคมี พลังงานและธนาคารพาณิชย์ ทั้งนี้ ไทยและเวียดนาม  เร่งผลักดันให้มีการพบหารือและแลกเปลี่ยน การเยือนระดับสูงระหว่างไทยกับเวียดนามอย่างสม่ำเสมอ ไทยรับคำเชิญการเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการพร้อมเป็นประธานการประชุม Joint Cabinet Retreat ครั้งที่ 4 ร่วมกับเวียดนาม เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับเวียดนามเป็น Comprehensive Strategic Partnership โดยฝ่ายไทยได้เชิญเวียดนามมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในโอกาศต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การปฎิบัติภารกิจเยือนต่างประเทศของน.ส.แพทองธาร ในการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 44 และ 45 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง ที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) โดยภารกิจในวันเดียวกันนี้เป็นที่น่าสังเกตว่านายกฯ สวมชุดผ้าไทย 

ทั้งนี้ เพจ “ IngshinForever” ซึ่งเป็นเพจที่สนับสนุนนายกรัฐมนตรี  ได้โพสต์ภาพนายกฯสวมใส่ผ้าคราม จากจ.สกลนคร ในเวทีประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน โดยนายกฯสวมเสื้อสูทผ้าครามจาก จ.สกลนคร และกางเกงผ้าไหมท่ามกลางความสนใจจากผู้นำหลายประเทศ ถือเป็นการยกระดับผ้าไทยไปอีกขั้น.