เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 67 ตามนโยบายของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสัตว์ป่า ดังนั้น นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จึงสั่งการให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ติดตามและจัดระบบของศูนย์เฝ้าระวังช้างป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ให้มีประสิทธิภาพ ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นรับผิดชอบ

ล่าสุด นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และหัวหน้าชุดพญาเสือ นำกำลังจากชุดเฉพาะกิจส่วนกลาง ไปสมทบกับเจ้าหน้าที่ศูนย์เฝ้าระวังและติดตามช้างป่าของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน โดยมีอุปกรณ์เสริม ประกอบด้วย โดรน Marvic 3 ที่มีกล้องตรวจจับตรวจจับความร้อน 2 เครื่อง และสเปรย์ที่สกัดจากพริกจินดา เพื่อใช้ผลักดันช้างป่า ก่อนทำการผลักดันช้าง 1 ตัว เข้าป่าไปได้อย่างลุล่วง พร้อมทำการติดตั้งแนวเฝ้าระวังช้างป่าเข้าพื้นที่อย่างบูรณาการ ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาระหว่างคนกับช้างป่าอย่างมีประสิทธิภาพ

ในวันเดียวกันนี้ คณะเจ้าหน้าที่ได้ไปตรวจสอบพื้นที่บ้านนางสายทิพย์ สัตสุต อายุ 76 ปี ใน ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดย นางสายทิพย์ เปิดเผยว่า กรณีช้างป่าบุกเข้ามาในเขตบ้าน เหตุเกิดเมื่อช่วงเวลา 01.00 น. ของวันที่ 9 ต.ค. 67  มีช้างป่าไม่ทราบเพศ 1 ตัว เข้าดันประตูรั้วบริเวณด้านหน้า ซึ่งช้างป่าเข้ามาวนเวียนอยู่ในพื้นที่ถึงเวลา 03.00 น. และได้พังกำแพงปูนออกจากพื้นที่ไปทางด้านหลัง

ซึ่งขณะเกิดเหตุเนื่องจากเป็นช่วงเวลากลางดึก นางสายทิพย์ เกรงเกิดอันตรายต่อชีวิต จึงไม่ได้ทำการขับไล่หรือผลักดันช้างป่าแต่อย่างใด ต่อมาเวลา 11.45 น. ได้โทรฯ ประสานแจ้งเจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็วฯ ให้ทราบเหตุ เพื่อดำเนินการลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณจุดเกิดเหตุ โดยคณะเจ้าหน้าที่ได้ให้เบอร์โทรศัพท์ตรงในการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ ส่วนการขอค่าชดเชยความเสียหาย ได้แนะนำให้ยื่นเรื่องที่องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ต่อไป.