เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก พบว่า ตั้งแต่วันที่ 26 ก.ย.ถึง 8 ต.ค. 2567 มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 304 หมู่บ้านจาก 50 ตำบล ในพื้นที่ 9 อำเภอของ จ.พิษณุโลก ซึ่งส่วนใหญ่จะรับน้ำเหนือผ่านจังหวัดสุโขทัย เข้าพื้นที่ จ.พิษณุโลก เข้าทุ่งรับน้ำบางระกำโมเดล ด้วยมวลน้ำที่มากทำให้น้ำขยายวงกว้าง โดยเฉพาะ อ.พรหมพิราม อ.เมือง ลงมา อ.บางระกำ ปริมาณน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จากปริมาณน้ำพื้นที่แม่น้ำยมตอนบนเพิ่มขึ้น

นายชำนาญ ชูเที่ยง ชลประทานจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า พื้นที่ทุ่งหน่วงน้ำตามโครงการบางระกำ เพื่อรองรับน้ำหลาก หลังฤดูกาลเก็บเกี่ยว มีปริมาณน้ำที่รับเข้าทุ่งหน่วงน้ำเกินศักยภาพแล้ว 571 ล้าน ลบ.ม. หรือ 143% ปัจจุบันรับน้ำเข้าทุ่งหน่วงน้ำปริมาณน้ำที่รับเข้าพื้นที่ 212,588 ไร่ หรือคิดเป็น 80% ทำให้พื้นที่ทุ่งรับน้ำมีน้ำท่วมถนนหลายสายของหมู่บ้านในพื้นที่ทุ่งบางระกำโมเดล โดยเฉพาะพื้นที่บ้านแม่ระหัน มวลน้ำเพิ่มขึ้นและล้นออกนอกพื้นที่เก็บน้ำท่วมพื้นที่ข้างเคียง รวมทั้งถนนระหว่างหมู่บ้าน ประชาชนที่ได้รับผลกระทบใช้เรือเป็นพาหนะ

ขณะที่แม่น้ำยมสายหลัก ที่ไหลผ่าน อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ระดับน้ำเพิ่มขึ้น ที่สถานีวัดน้ำ Y.64 ปริมาณน้ำไหลผ่าน 908.10 ลบ.ม./วินาที ระดับน้ำสูง 9.59 ม. (สูงกว่าตลิ่ง + 3.08 เมตร/ และสูงกว่าระดับวิกฤติ เขตชุมชน +2.18 เมตร) ระดับน้ำเพิ่มจากเมื่อวาน 11 ซม. มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่มีอัตราการเพิ่มลดลง โดยสถานการณ์น้ำเอ่อล้นตลิ่ง เฝ้าระวังในพื้นที่ชุมชนที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องจากเดิม ในช่วง 1-2 วันนี้ อีกประมาณ 30 ซม.

โดยในจังหวัดพิษณุโลก ยังคงมีพื้นที่เสี่ยงในพื้นที่ลุ่มต่ำ อ.บางระกำ, อ.เมือง อ.พรหมพิราม (พื้นที่ลุ่มต่ำ แม่น้ำยมสายหลักและแม่น้ำยมสายเก่า) จึงขอให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เฝ้าระวังดังกล่าว และพื้นที่อยู่อาศัยอยู่ใกล้กับตลิ่งแม่น้ำ ให้เฝ้าระวัง และตรวจสอบจุดที่ตลิ่งต่ำ ควรเสริมคันคลองให้มีความแข็งแรง และเตรียมความพร้อมในการขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง และระมัดระวังไฟฟ้าที่อยู่ในที่ต่ำน้ำท่วมถึง

ส่วนปริมาณน้ำเขี่อนสิริกิติ์ ปริมาณน้ำ 8,965 ล้าน ลบ.ม. หรือ 94% แผนระบายน้ำ วันนี้ 4.99 ล้าน ลบ.ม. เขี่อนแควน้อยบำรุงแดน ปริมาณน้ำ 753 ล้าน ลบ.ม. หรือ 80% แผนระบายน้ำ วันนี้ 0.43 ล้าน ลบ.ม.