ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมได้ประกาศนโยบายชัดเจนเรื่องการส่งเสริมพลังเยาวชน โดยเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของ นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ที่ถือว่าเป็นรัฐมนตรีคนรุ่นใหม่ที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงานด้านการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมของประเทศ และยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาเยาวชน ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติต่อไป เพื่อเป็นการสร้างเครือข่ายการทำงานด้านเยาวชนวัฒนธรรมให้ประสบความสำเร็จในหลากหลายด้าน จึงได้เปิดโอกาสให้ นายรัชพล สุวรรณโชติ นายกสมาคมและผู้ก่อตั้ง สมาคมศูนย์ข่าวเยาวชนไทย พร้อมด้วย นายจุลภควัฒน์ ศรีสุวรรณ อุปนายกสมาคมศูนย์ข่าวเยาวชนไทย นำคณะผู้แทนด้านการสร้างสื่อเพื่อเยาวชน พร้อมตัวแทนเด็กเยาวชน เข้าพบหารือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อรับฟังนโยบายด้านวัฒนธรรมที่มีต่อเด็กและเยาวชนทั่วประเทศ เพื่อพัฒนาสู่ความร่วมมือในการส่งเสริมเยาวชนที่เป็นอนาคตของชาติต่อไป

ในฐานะที่สมาคมศูนย์ข่าวเยาวชนไทย มีการดำเนินงานด้านสื่อเพื่อพัฒนาเด็กเยาวชนมากว่า 25 ปี มีเครือข่ายการทำงานกว่า 70 จังหวัด รวมถึงเครือข่ายการทำงานด้านเยาวชนกว่า 30 ประเทศทั่วโลก ซึ่งตรงกับนโยบายของรัฐมนตรีที่เป็นคนรุ่นใหม่ สนใจงานด้านการพัฒนาเครือข่ายเยาวชนคนรุ่นใหม่ ซึ่งนอกจากจะต้องการเสริมสร้างเครือข่ายเยาวชนทั่วประเทศแล้วยังมุ่งไปที่การเสริมสร้างเครือข่ายนานาชาติ เพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมไทยไปในระดับสากล ตามแนวทาง “วัฒนธรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจ” ที่มุ่งส่งเสริม นำวัฒนธรรมไทยมาสืบสาน รักษา และต่อยอดไปสู่มิติใหม่ๆ เพื่อให้เกิดการสร้างคุณค่าทางสังคมและมูลค่าทางเศรษฐกิจ ตลอดจนขับเคลื่อน Soft Power ด้วยมิติวัฒนธรรม มุ่งสู่เศรษฐกิจและสังคมที่ยั่งยืน โดยหนึ่งในเป้าหมายที่จะทำคือการเสริมพลังสร้างสรรค์ให้ “คน” เป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจวัฒนธรรมและสังคม และแน่นอนว่า เด็กเยาวชน เป็นปัจจัยที่สำคัญมากในการขับเคลื่อนเป้าหมายนี้ การที่ได้รับฟังแนวทางการทำงานด้านเครือข่ายสื่อเยาวชน ที่สมาคมศูนย์ข่าวเยาวชนไทยได้ทำงานมาอย่างต่อเนื่องกว่า 25 ปี นับเป็นอีกแนวทางในการช่วยกันขับเคลื่อนพลังเยาวชนที่จะเป็นพลังสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนวัฒนธรรมไทย สู่การเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจทั้งในระดับชาติและระดับโลกต่อไป

นายจุลภัควัฒน์ ศรีสุวรรณ อุปนายกสมาคมศูนย์ข่าวเยาวชนไทย กล่าวว่า “วันนี้ดีใจมากๆ ที่ได้พาคณะทำงานด้านสื่อเพื่อพัฒนาเยาวชน ที่สมาคมศูนย์ข่าวเยาวชนไทย ได้ดำเนินการต่อเนื่องกว่า 25 ปี นอกจากเราจะทำงานลงในพื้นที่จริงกันมากกว่า 70 จังหวัดแล้ว เรายังได้รับเชิญให้เดินทางไปร่วมกิจกรรมและทำโครงการต่างๆมากว่า 30 ประเทศทั่วโลก ดีใจที่ได้มีโอกาสมาเข้าพบเพื่อปรึกษาหารือในการสร้างแนวทางการใช้สื่อเพื่อพัฒนาเยาวชน สิ่งที่มองตรงกันคือต้องร่วมกันทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ทุกภาคส่วน เพราะเด็กเยาวชนคืออนาคตของชาติ ขอบคุณท่านรัฐมนตรีสุดาวรรณ ที่เปิดโอกาสให้คณะเราโดยเฉพาะผู้แทนเด็กเยาวชนได้เข้าพบและได้รับคำแนะนำดีดีในการนำไปพัฒนาแนวทางการสร้างสรรค์เยาวชนต่อไป”

ทั้งนี้การร่วมประชุมหารือแนวทางในการสร้างพลังเครือข่ายเยาวชนวัฒนธรรม โดยมี นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานแล้ว ยังมีผู้ร่วมการประชุม เช่น นายวิเชียร สุขสร้อย เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม , นางจริญญา จักรกาย ผู้อำนวยการ กองเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม , นายมารุต สาโรวาท ที่ปรึกษาด้านการผลิตสื่อละครเยาวชน , นายธุวานนท์ ไตรคุป นักเรียนและสมาชิกสมาคม โรงเรียนอัสสัมชัญ (นักแสดง วัยเป้งนักเลงขาสั้น 2 ), ด.ช.นราวิชญ์ บุญฤทธิ์ ยุวทูตสันติภาพสู่วาติกัน โรงเรียนอัสสัมชัญระยอง ,นางสาวเกณิศา เพ็ชร์แสง , นาย ฐิตวันต์ กระจ่างสุวรรณ , นายกานต์​ บุญฤทธิ์ , นายธัญพิสิษฐ์ ตั้งวงศ์ศิริ สมาชิกสมาคมศูนย์ข่าวเยาวชนไทย