ร้านค้าเสื้อผ้าและสินค้าเบ็ดเตล็ด “ฮังไก” แห่งเมืองนากาฮามะ จังหวัดชิงะ ใช้ป้ายโฆษณาหน้าร้านแบบเดิมมาเป็นเวลานับสิบปี โดยเป็นภาพของเด็กทารกหน้าตาน่ารักพร้อมช่องคำพูดที่มีข้อความเขียนว่า “เรามีสินค้าราคาถูกและดีมากมาย” 

แต่เมื่อปีที่แล้ว หลังจากผ่านฤดูร้อนที่อากาศร้อนจัดเป็นประวัติการณ์ของญี่ปุ่น ป้ายโฆษณาดังกล่าวก็เกิดการเปลี่ยนแปลง จากภาพเด็กน่ารักกลับกลายเป็นภาพที่เห็นแล้วชวนขนลุก กล่าวคือบริเวณดวงตาและปากของเด็กทารกในภาพเริ่มกลายเป็นวงสีดำ เนื่องจากผ่านอุณหภูมิร้อนจัดและโดนแสงแดดแผดเผาโดยตรงเป็นเวลานาน ภาพของหนูน้อยตาโตที่กำลังอ้าปากน้อย ๆ จึงกลายสภาพ ผิวหน้าเด็กบนโปสเตอร์บางจุดกลายเป็นสีคล้ำและปรากฏวงสีดำรอบลูกนัยน์ตาและริมฝีปากของเด็ก ราวกับเพิ่งโดนไฟเผามา

มาซานาโอะ อิทายะ เจ้าของร้านฮังไก ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเอฟเอ็นเอ็นในช่วงหน้าร้อนที่แล้วว่า เขาเริ่มสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงในแง่ลบของป้ายโฆษณาร้านในเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา และตั้งใจว่าจะเปลี่ยนป้ายเสียใหม่เพราะไม่อยากให้ลูกค้าเห็นแล้วกลัวจนไม่อยากเข้าร้าน 

แต่เมื่อมาซานาโอะกำลังจะเปลี่ยนป้ายใหม่ในช่วงเทศกาลโอะบง ซึ่งเป็นเทศกาลเซ่นไหว้วิญญาณบรรพบุรุษของชาวญี่ปุ่น เขาก็สังเกตเห็นว่า มีคนจำนวนมากจากทั่วประเทศเดินทางมายังร้านของเขาเพื่อมาดูป้าย “เด็กผีสิง” และถ่ายรูปไว้ เขาคิดว่า ถ้าหากปลดป้ายนั้นลงมาก็อาจจะส่งผลเสียต่อธุรกิจของร้าน จึงยังคงใช้ป้ายนั้นต่อไป

เมื่อเดือนที่แล้ว ญี่ปุ่นก็ประสบภาวะอากาศร้อนจัดในฤดูร้อนระดับทำลายสถิติอีกครั้ง และป้ายหน้าร้านของเขาก็กลายเป็นพาดหัวข่าวอีกรอบ เมื่ออุณหภูมิที่ร้อนจัดส่งผลให้เกิดรอยสีดำคล้ำและใหญ่กว่าเดิมที่บริเวณดวงตาและปากของเด็กในภาพ นอกจากนี้ยังปรากฏรอยด่างดำบนแก้มและจมูก ทำให้หน้าเด็กในสภาพยิ่งดูน่ากลัวมากขึ้น 

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่แน่ชัดว่า มาซานาโอะ ตัดสินใจเปลี่ยนป้ายใหม่ไปแล้วหรือจะยังคงฉวยโอกาสใช้ภาพเด็กผีสิงช่วยโปรโมตร้านแบบฟรี ๆ บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่อไป 

ที่มาและเครดิตภาพ : odditycentral.com