สายการบิน “แควนตัส” แห่งออสเตรเลีย ออกแถลงการณ์ยอมรับ กรณีเลือกฉายภาพบนตร์ที่มีเนื้อหาล่อแหลม บนเที่ยวบินจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ไปยังสนามบินฮาเนดะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ผู้โดยสารยังประสบปัญหา ไม่สามารถเลือกภาพยนตร์ที่ต้องการรับชมได้ เนื่องจากมีปัญหาทางเทคนิคกับระบบการให้ความบันเทิงบนเครื่องบิน

ในแถลงการณ์ของสายการบินแควนตัสชี้แจงว่า ทางลูกเรือมีรายชื่อภาพยนตร์ในจำนวนจำกัด ที่สามารถฉายผ่านจอสำหรับทุกที่นั่งของเครื่องบิน และเมื่อพิจารณาคำขอของผู้โดยสารส่วนใหญ่ จึงมีการเลือกภาพยนตร์ขึ้นมา 1 เรื่อง ให้ทุกคนบนเที่ยวบินสามารถรับชมได้ 

แม้ว่าสายการบินแควนตัสจะไม่ได้ระบุชื่อภาพยนตร์ดังกล่าวในคำแถลงการณ์ แต่ภาพถ่ายหน้าจอบนเครื่องบินหลายภาพ ซึ่งโพสต์บนโซเชียลมีเดียโดยผู้ที่อ้างว่าอยู่บนเที่ยวบินนั้น เผยให้เห็นว่า ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวคือเรื่อง “Daddio” ภาพยนตร์แนวดราม่าจากปี 2566 นำแสดงโดย ดาโกตา จอห์นสัน และ ฌอน เพนน์ ซึ่งได้การจัดประเภทให้อยู่ในเรต “อาร์” จากสมาคมภาพยนตร์แห่งสหรัฐอเมริกา เนื่องจาก “มีการใช้ภาษาและเนื้อหาเกี่ยวกับหัวข้อทางเพศและภาพโป๊เปลือย”

นอกจากนี้ยังมีผู้ใช้เว็บบอร์ด “เรดดิท” โพสต์ข้อความเล่าถึงเหตุการณ์ฉายภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวบนเที่ยวบินนั้นว่า ภาพยนตร์เรื่อง Daddio มีเนื้อหาและคำพูดเกี่ยวกับเรื่องเพศเป็นส่วนใหญ่ คนดูสามารถอ่านคำบรรยายใต้ภาพ ซึ่งตัวละครพูดคุยกันเกี่ยวกับเซ็กซ์ โดยไม่จำเป็นต้องสวมหูฟัง

ผู้ใช้รายนี้ยังโพสต์เล่าต่อไปว่า เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาเกือบชั่วโมง กว่าจะเปลี่ยนไปเป็นภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาเหมาะสมกับเด็กและเยาวชนมากกว่า แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็สร้างความน่าอึดอัดใจแก่ผู้โดยสารบนเครื่องบิน โดยเฉพาะผู้โดยสารที่เดินทางเป็นครอบครัวและมีเด็กมาด้วย 

นอกจากนี้ผู้ใช้เรดดิทรายนี้ ยังตั้งข้อสังเกตว่าระหว่างที่ภาพยนตร์เจ้าปัญหากำลังฉายบนจอนั้น ผู้โดยสารไม่สามารถกดสั่งให้หยุดฉายหรือปิดหน้าจอได้

ด้านแควนตัสได้ชี้แจงในแถลงการณ์ว่า ตอนแรก ลูกเรือได้พยายามจะแก้ไขปัญหาให้ผู้โดยสารที่ไม่ต้องการชมภาพยนตร์เรื่องนี้ แต่ปิดจอไม่ได้ และเมื่อรู้ว่าไม่มีทางปิดจอได้ในที่สุด ลูกเรือจึงตัดสินใจเปลี่ยนไปฉายภาพยนตร์สำหรับเด็กแทน พร้อมทั้งได้กล่าวขออภัยต่อผู้โดยสารของเที่ยวบินดังกล่าว 

ทางสายการบินยืนยันว่า หลังจากพบปัญหา ลูกเรือได้เปลี่ยนไปฉายภาพยนตร์ที่เหมาะสำหรับเด็กและครอบครัวแทน ซึ่งเป็นระเบียบปฏิบัติตามมาตรฐานของสายการบิน เมื่อเกิดปัญหาว่าผู้โดยสารไม่สามารถเลือกภาพยนตร์ได้ตามต้องการ ซึ่งเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก นอกจากนี้ยังระบุว่า กำลังพิจารณาสืบสวนรายละเอียด ว่าทำไมจึงมีการเลือกภาพยนตร์เรื่องนี้มาฉายระหว่างเที่ยวบิน

ที่มา : edition.cnn.com

เครดิตภาพ : YouTube / ABC 10 News