สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ว่า ทางการรัสเซียพยายามโน้มน้าวให้ประชาชนเข้าร่วมการสู้รบในยูเครน ด้วยเงินเดือนทางทหารที่อยู่ในระดับสูง เพื่อหลีกเลี่ยงการระดมพลที่ไม่ได้รับความนิยมอีกครั้ง โดยยืนกรานว่า ขณะนี้ประเทศพึ่งพาแต่ทหารอาสาสมัครในแนวหน้าเท่านั้น

แม้กองทัพรัสเซียปกปิดข้อมูลการสูญเสียไว้เป็นความลับ แต่ในอดีต การเพิ่มเงินเดือนถือเป็นวิธีหนึ่งในการเติมเต็มกำลังพลของหน่วยที่สูญเสียไป จากความขัดแย้งที่นองเลือดและยืดเยื้อยาวนาน

ทั้งนี้ ทหารอาสาที่ต่อสู้ในยูเครน ได้รับเงินเดือนพื้นฐานจากรัฐบาลกลาง ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 200,000 รูเบิลต่อเดือน (ราว 69,200 บาท) ทว่าเงินโบนัสเพิ่มเติม จะแตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค

ยิ่งไปกว่านั้น รัสเซียยังยกระดับแคมเปญข้อมูล เพื่อโน้มน้าวให้ชายชาวรัสเซียเข้าร่วมการสู้รบมากขึ้น โดยใช้โทรทัศน์ และโปสเตอร์ที่ติดไว้ทั่วเมืองต่าง ๆ เพื่อโฆษณาผลประโยชน์ทางการเงิน

นอกเหนือจากสวัสดิการทางการเงิน รัฐบาลมอสโกยังหันไปใช้มาตรการอื่น ๆ เพื่อเพิ่มการเกณฑ์ทหารด้วย โดยในเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา รัฐสภารัสเซียรับรองกฎหมายที่อนุญาตให้ยกเว้นการดำเนินคดีอาญา สำหรับผู้ที่สมัครเป็นทหารอาสา เข้าร่วมการสู้รบในแนวหน้าของสงครามด้วย.

เครดิตภาพ : AFP