เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 67 ที่รัฐสภา นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เตรียมแฉข้อมูลที่เป็นจุดเริ่มต้นที่จะนำไปสู่การล่มสลายของพรรคแกนนำรัฐบาล ในวันที่ 10 ต.ค. นี้ ว่า ต้องให้เกียรตินายไพบูลย์ แต่มีแน่นอน และไม่มีว่า “ไม่เซอร์ไพร้ส์” ซึ่งจะเป็นเหตุที่จะสะเทือนการเมืองแน่นอน

เมื่อถามว่า เปิดมาจะไม่เป็นมวยล้มต้มคนดูหรือไม่ นายสามารถ กล่าวว่า “ไม่มีหรอกครับ เปิดแน่นอน ไม่มีไม่เปิด และไม่ใช่หนังเก่า เพราะ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไม่เคยถูกล้ม”

เมื่อถามย้ำว่า เคยเห็นข้อมูลของนายไพบูลย์หรือไม่ นายสามารถ กล่าวว่า ต้องให้เกียรตินายไพบูลย์ แต่จะบอกว่านี่แค่ ตอนที่ 1  (Episode 1)

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยเริ่มออกมานั่งขำแล้ว กับสิ่งที่จะเปิดเผย นายสามารถ กล่าวว่า ไม่เป็นไร ถ้าจะขำก็ตั้งรับให้ดี วันนี้ตนตามหา หายไปไหนล่ะ เมื่อถามว่าการเล่นการเมืองแบบนี้ จะทำให้ประชาชนเบื่อหรือไม่ นายสามารถ กล่าวว่า การเล่นการเมืองตรวจสอบคนอื่น แต่ไม่ตรวจสอบตัวเอง แบบนี้น่าเบื่อมากกว่า และคนไทยเสียโอกาส

เมื่อถามว่า ข้อมูลที่เปิดออกมาจะเด็ดหัวระดับ “ผู้นำจิตวิญญาณ” ได้หรือไม่ นายสามารถ กล่าวว่า โดยบริบททางการเมือง ต้องดูรอบๆ การที่นายทักษิณ ชินวัตร กินข้าวกับนายเนวิน ชิดชอบ อาจจะไม่ใช่แค่เรื่องอวยพรวันเกิด เราต้องดูบริบท และไม่มีหรอก “นายกฯคนละครึ่ง” มีแต่เปลี่ยนนายกฯ ในมุมของตน

“การเปลี่ยนนายกรัฐมนตรี มีความเป็นไปได้ แต่นายกรัฐมนตรี ไม่มี 31/1, 31/2 แต่ผมเชื่อว่าการเปลี่ยนนายกรัฐมนตรี มีความเป็นไปได้ แล้วผมรู้สึกว่าลุงป้อมช่วงนี้ แข็งแรงผิดปกติ” นายสามารถ กล่าว

เมื่อถามว่า แนวร่วมของลุงป้อมยังมีอยู่ใช่หรือไม่ นายสามารถ กล่าวว่า ชาวบ้านไปแรงบันดาลใจให้ลุงป้อม และล่าสุดที่ไปกราบหลวงปู่ศิลา ก็ได้รับคำอวยพรที่เป็นมงคล และตราบใดที่ลุงป้อมยังไม่ลาออก แสดงว่าอยากเป็นนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่า ในเมื่อลุงป้อมแข็งแรงแล้ว ยังมาประชุมสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ นายสามารถ กล่าวว่า ลุงป้อมเป็นฝ่ายค้าน วันพุธที่ 2 ต.ค. ก็มา แต่เราไม่เห็น และการที่ลุงป้อมจะมาหรือไม่มาถือว่าเป็นสิทธิ แต่หากผิดข้อบังคับ ก็ต้องถูกดำเนินการตามระเบียบ

ผู้สื่อข่าวถึงถามว่าประชาชนอยากเห็นลุงป้อมในสภา นายสามารถ ตอบทันทีว่า “ถ้าอยากเห็นลุงป้อมในสภา ก็ต้องเลือกท่านเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะหากเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ต้องมาอยู่แล้ว”.