เมื่อวันที่ 9 ต.ค. นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 ต.ค. มีอดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ ไปร้องกรมสรรพากรให้ตรวจสอบการเสียภาษีของตนย้อนหลังตั้งแต่เป็นสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่ามีรายได้ดังกล่าวจริงหรือไม่ เสียภาษีถูกต้องหรือไม่ เพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติต่อไป นั้น ซึ่งรายนี้ น่าจะยังเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์อยู่ แต่กลับไม่ทำการตรวจสอบรัฐมนตรี หรือ สส. ของพรรคประชาธิปัตย์ ดังนั้น เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ทุกคนที่มีหน้าที่เสียภาษีอากรตามที่กฎหมายบัญญัติ ตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 50 (9) กรณี จึงมีเหตุอันควรตรวจสอบรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ 2 ราย ที่เป็นรัฐมนตรีอยู่ในรัฐบาลนี้ เป็นตัวอย่างแรกๆ ก่อน คือ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาชาธิปัตย์ และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ รมช.สาธารณสุข ว่ามีการเสียภาษีอากรตามที่กฎหมายบัญญัติหรือไม่

นายเรืองไกร กล่าวว่า โดยวันนี้ (9 ต.ค.) ตนได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS ถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ทำการตรวจสอบการเสียภาษีรัฐมนตรีทั้ง 2 คน ของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งกรณีของนายเฉลิมชัย ปัจจุบันเป็น รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เมื่อย้อนไปตรวจดูรายละเอียดในบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน รวมทั้งรายได้ รายจ่าย ของนายเฉลิมชัย กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.เกษตรและสหกรณ์ เมื่อวันที่ 5 ก.ย. 2566 ซึ่งได้มาจากเว็บไซต์คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เทียบกับข่าวข้างต้น พบว่า เมื่อได้ตรวจสอบเกี่ยวกับเงินได้พึงประเมินตามประมวลรัษฎากรแล้ว ยังมีเหตุอันควรสงสัยเกี่ยวกับรายได้บางรายการว่า นายเฉลิมชัย ได้มีการนำรายได้ไปเสียภาษีอากรตามที่กฎหมายบัญญัติ ตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 50 (9) ประกอบประมวลรัษฎากรโดยถูกต้อง ครบถ้วน หรือไม่

ส่วน กรณีนายเดชอิศม์ ปัจจุบันเป็น รมช.สาธารณสุข เมื่อย้อนไปตรวจดูรายละเอียดในบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน รวมทั้งรายได้ รายจ่าย ของนายเดชอิศม์ กรณีเข้ารับตำแหน่ง สส. พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2566 ซึ่งได้มาจากเว็บไซต์ ป.ป.ช. เทียบกับข่าวข้างต้น พบว่าเมื่อได้ตรวจสอบเกี่ยวกับเงินได้พึงประเมินตามประมวลรัษฎากรแล้ว ยังมีเหตุอันควรสงสัยเกี่ยวกับรายได้บางรายการว่า นายเดชอิศม์ ได้มีการนำรายได้ไปเสียภาษีอากรตามที่กฎหมายบัญญัติ ตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 50 (9) ประกอบประมวลรัษฎากรโดยถูกต้อง ครบถ้วน หรือไม่

“กรณีการตรวจสอบรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ทั้ง 2 คน ส่วนหนึ่งมีเหตุมาจากอดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ ก่อเรื่องมาร้องเพียงบางคน ดังนั้น เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม จะช่วยตรวจสอบ สส. และอดีตรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ทุกคนว่า มีการทำหน้าที่ของปวงชนชาวไทย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 50 (9) คือเสียภาษีอากรตามที่กฎหมายกำหนด โดยถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ เรื่องนี้ คงใช้เวลาไม่นาน ที่จะทำหนังสือเรียนนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ตรวจสอบต่อไปโดยเร็ว” นายเรืองไกร กล่าว.