สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ว่า ผลการสำรวจความคิดเห็นจากกลุ่มตัวอย่างชาวไต้หวันราว 1,200 คน จัดทำเมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา โดยสถาบันวิจัยด้านความมั่นคงและกลาโหม (ไอเอ็นดีเอสอาร์) ในกรุงไทเป พบว่า 61% ของกลุ่มตัวอย่าง มองว่า “เป็นไปไม่ได้ หรือเป็นไปไม่ได้อย่างมาก” ที่จีนจะใช้ปฏิบัติการทางทหารกับไต้หวัน ภายในระยะเวลา 5 ปีนับจากนี้


ทั้งนี้ กลุ่มตัวอย่างมีความวิตกกังวลกับ “ภัยคุกคาม” จากจีนในด้านอื่นมากกว่า ซึ่งรวมถึง การซ้อมรบ และแคมเปญโฆษณาชวนเชื่อ แม้สำนักข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) เผยแพร่รายงาน เมื่อปี 2566 ว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน สั่งให้กองทัพปลดปล่อยประชาชน (พีแอลเอ) เตรียมความพร้อมใช้ปฏิบัติการทางทหารกับไต้หวัน ภายในปี 2570 ก็ตาม


อย่างไรก็ดี 67% ของกลุ่มตัวอย่างกล่าวว่า “พร้อมสู้” หากจีนเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารจริง แต่ยังคง “เสียงแตก” เกี่ยวกับศักยภาพของกองทัพไต้หวัน ในการปกป้องดินแดน หากเผชิญกับภาวะวิกฤติดังกล่าว โดย 50% มีความเชื่อมั่น และ 50% ไม่มีความเชื่อมั่น


เกี่ยวกับความสนับสนุนของสหรัฐในเรื่องนี้ 74% ของกลุ่มตัวอย่าง มองว่า รัฐบาลวอชิงตันน่าจะมอบความสนับสนุน “ทางอ้อม” เช่นการส่งมอบอาหาร ยารักษาโรค และอาวุธบางประเภท และ 52% เชื่อว่า สหรัฐน่าจะส่งกำลังทหารเข้ามาช่วยเหลือ.

เครดิตภาพ : AFP